#ก่อนจะวาด Ep.1 ปกแบบไหนถึงดูลึกลับ เสริมความกลัวของจิตใจผู้เล่น

เกมที่สนุกต้องดูจากตรงไหน ?

เวลาผู้เล่นคนหนึ่งจะเลือกเกมมาเล่น ปัจจัยไหนบ้างที่จะทำให้เลือกเกมได้สนุก ถูกใจกับผู้เล่นคนนั้นๆ บ้าง กล่าวคือเราจะต้อง “เลือก” อะไรบ้างเวลาเลือกเกม ถ้าให้คิดมาไวๆ เราอาจจะต้องเลือกแนวของเกม เลือกเนื้อเรื่องของเกม ระดับความยากง่าย จำนวนผู้เล่นที่เล่นได้ ระยะเวลาเล่น ถ้าเรามีความรู้เกี่ยวกับเกมมากหน่อยก็อาจจะเลือกจากนักออกแบบที่ตัวเองสนใจ เป็นต้น แต่ทั้งหมดนี้ ถ้าเราไม่ได้มีข้อมูลมาก่อนก็คงไม่รู้อยู่ดี ลองคิดภาพว่าถ้าเรายืนอยู่หน้าชั้นวางที่มีเกมอยู่เป็นร้อย โดยไม่รู้จักเกมสักเกมตรงหน้า เมื่อสายตาอันว่างเปล่าของเราไปกระทบกับกล่องเกมตรงหน้า จะเหลือปัจจัยอะไรให้ใช้เลือกได้อีก …

… นอกจากปกของเกม

แน่นอนว่าเหมือนกับที่เราไม่ตัดสินหนังสือจากปก เกมที่สนุกปกก็ไม่จำเป็นต้องสวย แต่ภาพปกคือความประทับใจด่านแรกที่มีส่วนชี้ว่าตัวเกมเป็นอย่างไร หรือให้ความรู้สึกแบบไหนเมื่อคุณได้ใช้เวลาเข้าไปอยู่ในโลกของเกมนั้นๆ จริงๆ รวมทั้งยังให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเกมที่เราอาจจะต้องรู้อีกด้วย

เพราะฉะนั้นเกมจะสนุกหรือไม่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับปก แต่เกมจะ “น่าสนุก” หรือเปล่า ? แน่นอนว่าองค์ประกอบที่จะเป็นตัวรับหน้าที่สื่อสารความรู้สึกเหล่านี้ก็คือ artwork ของเกม

“ก่อนจะวาด”

“ก่อนจะวาด” จะเป็นบทความเกี่ยวกับการเรียนรู้ วิเคราะห์ Artwork ของปกเกมในแนวสืบสวน องค์ประกอบที่ถูกนำมาใช้ในเกมจะเป็นอะไรก็ได้ ทั้งเรื่อง,ภูตผี,สิ่งลึกลับ,เหนือธรรมชาติ ที่จะทำให้เกิดความรู้สึกสงสัย บวกกับพฤติกรรมของตัวละครหรือองค์ประกอบอื่น ๆ จนจิตใจเริ่มปรุงแต่งและอินไปกับตัวเกม ในวันนี้เราก็จะมาวิเคราะห์เพื่อเป็นทริคเล็กๆน้อยๆ ที่เราสามารถจะเอาไปประยุกต์ใช้กับงานของเราต่อได้

เกมสืบสวนต้องเป็นภาพแบบไหน?

เกมสืบสวน – Deduction เป็นเกมเป้นเกมที่เราจะได้รับบทเป็นตัวเอกที่คอยตามสืบหาข้อมูลต่างๆ เพื่อโยงไปถึงคนร้ายหรือแก้ปริศนา หรืออีกทางคือ เป็นคนร้ายซะเองที่ต้องหลบซ่อนตัว และหลบหนีให้ได้อย่างแนบเนียนที่สุดโดยไม่ให้โดนจับได้

ซึ่งเกมที่เราจะมาพูดถึงในวันนี้ก็คือเกมแนวสืบสวนสอบสวน หรือเกมแนว Deduction เกมของผู้เล่นที่ช่างสงสัย ชอบไขปัญหา เกมที่จำลองให้ผู้เล่นแต่ละคนได้ลองเป็นนักสืบ ใช้ปัญญาและไหวพริบที่มี แก้ปริศนาที่กลไกเกมสร้างขึ้นมา ใครที่สามารถไขปริศนาได้ก่อนก็จะเป็นผู้ชนะ เกมประเภท Deduction นั้นจะเน้นสร้างความรู้สึกลึกลับ สงสัย ชวนค้นหา ให้กับผู้เล่น ทั้งด้วยจาก ตัวกลไกของเกม และ ภาพประกอบ

โดยเราจะนำ บอร์ดเกมในหมวด Deduction มาวิเคราะห์กันดูว่า องค์ประกอบอะไรบ้างที่จะทำให้สื่อความรู้สึกของความเป็นเกมสืบสวน เพื่อให้เห็นภาพ เราจะนำเกมอาร์ตเวิร์คแนวหวานๆอย่าง Secret lover ของ Wizards of learning มา Redesign ปกใหม่ เปรียบเทียบไปพร้อมๆกัน เพื่อที่จะมาดูกันว่า เกม Deduction ของเราในรูปแบบต่างๆ จะออกมาหน้าตาแบบไหน

ซึ่งเราจะหยิบตัวอย่างมา 3 สไตล์ 3 อารมณ์ด้วยกัน ในแต่ละสไตล์ก็ยังคงสามารถสื่อความหมายไปในทิศทางเดียวกันได้ คือ เป็นเกมแนวสืบสวนสอบสวน

มาเริ่มกันที่สไตล์แบบแรกกันเลย

กลุ่มที่ 1 – เหนือธรรมชาติ , สิ่งลึกลับ

ภาพรวม

มักใช้โทนสีเย็น การกำหนดช่วงเวลาในฉากเป็นช่วงเย็นหรือกลางคืนที่มีแสงน้อยช่วยสื่อสารถึงสิ่งลี้ลับ หรือเหนือธรรมชาติได้ดี โดยใช้สีดำจากความมืดในเวลากลางคืน หมอกควันหนาและใช้แสงสว่างจากหลอดไฟหรือโคมไฟ ส่องกระทบกับวัตถุเกิดเป็นไฮไลท์ ทำให้วัตถุที่ถูกแสงไฟดูเด่นออกมาจากความมืด โดยแสงจะสะท้อนบางส่วน ของวัตถุนั้นๆทำให้เราสามารถจินตนาการถึงความน่ากลัวของส่วนที่แสงเข้าไม่ถึง การใช้มุมมองแบบ Perspective ทำให้สามารถมองเห็นฉากสถานที่รวมความสนใจโดยมีแสงส่องไปยังจุดหลักของภาพ

Redesign – Secret lover ในธีมลึกลับ

เมื่อพอเข้าใจจุดหลักๆขององค์ประกอบแล้ว ก็ลองมาเริ่มดีไซน์กันเลย

กำหนดเรื่องราว

ก่อนอื่นเราต้องมีการวาดภาพจินตนาการเรื่องราวคร่าวๆเอาไว้ในหัวเหมือนกับว่า เรากำลังเล่าเรื่องไปด้วยและวาดไปด้วย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องออกมาละเอียดทุก Detail ภาพนี้ก็ยังคงเป็นเพียงภาพร่างเพื่อที่จะนำไปใช้แก้ไขต่อยอดต่อไป

ที่มาเรื่องราวของภาพนี้ก็คือ ตัวละครทั้ง 5 คน 1 ในนั้นโดนลักพาตัว โดยสิ่งมีชีวิตลึกลับ และได้ทิ้งร่องรอยปริศนา อาจจะเป็นเป็นไอเทมต่างๆ เพื่อให้ตัวละครที่เหลือ ทำภารกิจสืบออกตามหา เพื่อให้ยังคงความเป็นเกม Secret lover อยู่ จึงใช่้ไอเทมของเกมเดิมมาประกอบด้วย

โทนสี

จะเป็นไปในโทนมืืด สถานที่เป็นบ้านร้างที่ดูใหญ่ เพิ่มขอบเงามืดลงไปใช้แสงจากไฟฉายส่องกระทบกับวัตถุบางส่วน บ่งบอกถึงความความลึกลับของบ้านหลังนี้ การเลือกใช้มุมมอง เป็นมุมมองจากตัวละครที่เป็นบุคคลที่สามที่คอยจ้องมองตัวละครหลัก จากระยะไกล

โลโก้เกมและตัวอักษร

ลักษณะอักษรที่ใช้เป็นเหมือนตัวพิมพ์ แสดงถึงความเก่า ทิ้งSpaceระยะห่าง เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ และทำให้เด่นออกมาจากภาพ ส่วนโลโก้ ปรับเปลี่ยนไปตามธีมใหม่ของเราโดยลายเส้นเหมือนวาดด้วยปากกาหมึกซึม ที่วาดด้วยความรวดเร็วเนื่องจากกำลังเร่งรีบ เพื่อที่จะหลบหนีจากบางสิ่งบางอย่าง

 

กลุ่มที่ 2 – ไขปริศนา , หาเบาะแส

ภาพรวม

โทนสีร้อนและเย็น มุมมองเป็นแบบ First person หรือ Third person ทำให้เมื่อมองภาพแล้วรู้สึกมีส่วนร่วมไปกับบทบาท และ เหตุการณ์ได้ดี  มีการทำขอบภาพมืด ทำให้เน้นจุดเด่นมากยิ่งขึ้น ลักษณะท่าทางบทบาทของตัวละครที่ทำให้เกิดความรูสึกสงสัย หรือกำลังค้นหาอะไรบางอย่าง การทำให้ภาพวัตถุหลักเป็นเงามืดปริศนา ก็เป็นการสื่อถึงความลึกลับของตัวละครนั้นได้เช่นกัน

Redesign – Secret lover ในธีมสืบสวน/หาเบาะแส

เมื่อพอเข้าใจจุดหลักๆขององค์ประกอบแล้ว ก็ลองมาเริ่มดีไซน์กันเลย

กำหนดเรื่องราว

เรื่องราวคร่าวๆของภาพนี้ก็คือความสัมพันธ์ความรักของ ตัวละครทั้ง 5 คน และยังคงเป็นตัวละครเดิม ของเกม Secret lover ที่กำลังค้นผู้กระทำอะไรบางสิ่งบางอย่าง อาจจะไม่ใช่เพียงคนใดคนหนึ่ง แต่ในภาพตัวอย่าง เป็นเพียงแค่แสดงถึงบทบาทของเรื่องราวที่กำลังจะเกิดขึ้น

โทนสี

บรรยากาศที่ให้เกิดความรู้สึกไม่ไว้ใจ ช่วงเวลาควรจะเป็นเวลาโพล้เพล้ เนื่องจากมีแสงน้อย ใช้แสงสว่างจากโคมไฟสลัวๆ กระทบให้เห็นเฉพาะบางส่วนของวัตถุ คงความให้สงสัยน่าค้นหาเอาไว้ รอบๆของภาพเพิ่มความมืดเพื่อเน้นจุดสนใจไปยังส่วนที่เราต้องการจะเน้น ส่วนตัวละครอื่นจะมีน้ำหนักของแสงเท่าๆกันแต่จะไม่เด่นเกินวัตถุที่เป็น main

โลโก้เกมและตัวอักษร

อักษรที่ใช้เป็นตัวเขียน ให้ความรู้สึกเหมือนการเขียนจดหมายรัก แต่ก็ยังนำมาใช้เข้ากับธีมสีบสวนได้เหมือนกัน โลโก้ ใช้เป็นแว่นขยาย ส่องที่โลโก้หัวใจที่เป็น สัญลักษ์ของเกม เหมือนกำลังสืบหาความจริงของเรื่องรวความรักในครั้งนี้

 

กลุ่มที่ 3 – ผู้ต้องสงสัย / ใครคือคนร้ายตัวจริง

ภาพรวม

โทนสีค่อนไปทางสว่าง ทำให้ดูตื่นเต้นไม่เคร่งเครียดหรืออึดอัดจนเกินไป จัดวางปกแบบ Character pose คือการเอาคาแรคเตอร์หรือตัวละครที่เกี่ยวข้องมาจัดวาง และใช้ภาพพื้นหลังเป็นเหตุการณ์หรือสถานที่ ที่เชื่อมโยงกับตัวเกม องค์ประกอบฉากไม่ซับซ้อนมาก เน้นตัวละครเป็นหลัก ไม่ใช่ฉากฆาตกรรมสุดโหด เลือดไหลนองเต็มพื้น หรือลึกลับ มืดมน แต่เป็นการที่เราไม่รู้ว่าใครกันแน่ที่อยู่เบื้องหลังของการกระทำหรือเหตุการณ์เหล่านี้ เป็นความอึดอัด กดดัน ท่ามกลางความผิดปกติของพฤติกรรมกิรายาชวนสงสัย และเรื่องราวที่เกิดขึ้นรอบตัว

Redesign – Secret lover ในธีมผู้ต้องสงสัย / ใครคือคนร้ายตัวจริง

เมื่อพอเข้าใจจุดหลักๆขององค์ประกอบแล้ว ก็ลองมาเริ่มดีไซน์กันเลย

กำหนดเรื่องราว

เรื่องก็คือ โชคชะตาควมรักทำให้เหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้นในในกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มนี้ ทำให้พวกเขาต้องมาสืบหาความจริงบางอย่าง ที่ต้องการ การพิสูจน์ หาผู้ที่กำลังปกปิดความจริง

โทนสี

บรรยากาศและอารมณ์อาจจะดูต่างจาก 2 แบบที่กล่าวมาด้านบนค่อนข้างมาก โดยใช้โทนสีิเยอะขึ้นมาอีกเล็กน้อย แต่เราจะคุม Concept ของการเป็นสืบสวนความน่าสงสัยด้วย โทนสี เช่น ท้องฟ้าจากสีสดใส ก็เปลี่ยนเป็นสีแดง สามารถทำให้อารมณ์ของภาพดูเปลี่ยนไปได้ชัดเจน และจุดที่แตกต่างจากตัวอย่างอื่นๆก็คือ การจัดวาง Character คือเน้นเฉพาะตัวละครโดยแสดงสีหน้าและพฤติกรรมแตกต่างกันออกไป เพิ่มให้ชวนความสงสัยมากขึ้น

โลโก้เกมและตัวอักษร

ตัวอักษรค่อนข้างทันสมัยในสไตล์ Antiqua แบบคลาสสิก สไตล์นี้ถูกเน้นย้ำด้วยมุมตรงและทรงเรขาคณิตที่โดดเด่น มีควมหนาบางของตัวอักษรทำให้ดึงความสนใจออกมาจากภาพได้ และไม่จม ตัวโลโก้ เป็นหัวใจที่ออกแรงกดเขียนด้วยความรู้สึกโกรธหรือแค้นอะไรบางอย่าง

 

ชอบ Secret Lover อันไหนมากกว่ากันครับ

 

อย่างไรก็ตามเกมแนวสืบสวน หรือในหมวด Deduction มีอีกหลายรูปแบบ แต่ตัวอย่างที่นำมาในวันนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ลองนำจัดกลุ่ม และลองมา Redesign เพื่อนำเสนอในมุมมองใหม่ๆ ซึ่งเกมสืบสวนก็อาจจะไม่ได้มีแค่ความลึกลับเหนือธรรมชาติ หรือสืบสวนสอบสวนเสมอไป หากคุณสนใจเทคนิคที่กล่าวมา ก็อาจลองนำไปใช้ได้ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.