รางวัลนักทำบอร์ดเกมเพื่อการศึกษายอดเยี่ยม

ขอขอบคุณทุกชาวบอร์ดเกมมากครับ สำหรับ “รางวัลนักทำบอร์ดเกมเพื่อการศึกษายอดเยี่ยม” และที่สำคัญต้องขอขอบคุณผู้จัดการหลักทั้ง 2 คนมากๆ ครับ

รางวัลไทยแลนด์บอร์ดเกมเร้า(หรือ)อวอร์ด

สำหรับพวกเราแล้ว รางวัลไทยแลนด์บอร์ดเกมเร้า(หรือ)อวอร์ด แม้จะเหมือนเป็นกิจกรรมร่วมสนุกกันของคนชาวบอร์ดเกมเล็กๆ ก็ตาม แต่ก็เป็นอีกหนึ่งรางวัลที่เป็นกำลังใจให้เหล่าผู้คนที่ผลักดันวงการบอร์ดเกมที่หลากหลายและทั่วถึงมากๆ ครับ

ขอบคุณที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาเพื่อให้ได้ทุกคนที่เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันวงการบอร์ดเกมได้มีกำลังใจในการทำงานกันมากขึ้นครับ

บอร์ดเกมเพื่อการศึกษา

สำหรับการออกแบบบอร์ดเกมเพื่อการศึกษา พวกเรา Wizards of Learning ให้ความสำคัญกับ ความเข้าใจเรื่องการเรียนรู้เรื่องเดิมในแง่มุมที่น่าสนใจขึ้น และการออกแบบการเรียนรู้เพื่อให้มีรูปแบบที่เหมาะสมกับผู้เรียน เพื่อให้การเรียนรู้สร้างการเปลี่ยนแปลงได้จริง นี้คือเป้าหมายของพวกเราในการพัฒนาการออกแบบบอร์ดเกมเพื่อการศึกษาให้ดีขึ้น

4 ข้อได้เปรียบของการใช้บอร์ดเกมในการเรียนรู้

  1. เกมอนุญาติให้ผู้เล่นสามารถทดลองสมมุติฐานของตนเองได้ โดยไม่ตัดสินถูกผิด แต่จะเห็นผลลัพธ์ได้จากผลจากการตัดสินใจในเกม จึงเหมาะสมมากการทำความเข้าใจเรื่องราวหรือปัญหาที่มีความซับซ้อนหรือไม่มีถูกผิดชัดเจน
  2. บอร์ดเกมคือกิจกรรมที่เล่นด้วยกัน จึงเป็นโอกาสที่จะทำให้ผู้เล่นทุกคน ร่วมสถานการณ์ไปด้วยกัน จึงเหมาะกับส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นในบริบทต่างๆ เช่น โรงเรียน องค์กร หรือระหว่างบุคคลในบทบาทต่างๆ
  3. บอร์ดเกมที่จำลองสถานการณ์ จึงเป็นโอกาสที่จะทำให้ผู้เล่น (รวมถึงผู้สอน) ได้รู้จักและแสดงความคิดเห็นในเรื่องราวหรือสถานการณ์ต่างๆ ในเกมได้ จึงเหมาะกับการเป็นพื้นที่ปลอดภัยแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ
  4. บอร์ดเกมคือส่วนผสมระหว่างเรื่องราวและกิจกรรม จึงเป็นข้อได้เปรียบในการจะนำเสนอมุมมองใหม่ๆ ให้ผู้เล่นได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ ในเรื่องราวที่เกมนำเสนอ และในทางกลับกัน บอร์ดเกมสามารถทำให้การพัฒนาทักษะต่างๆ มีความสนุกและน่าสนใจมากขึ้นได้

เงื่อนไขในการทำเกมเพื่อการศึกษา

และอีกส่วนที่สำคัญในการออกแบบเกมเพื่อการศึกษาคือ เงื่อนไขข้อจำกัดในบริบทการใช้งานต่างๆ โดยเฉพาะในห้องเรียน ที่มีเงื่อนไขทั้งเรื่องเวลา จำนวนผู้เล่น และความง่ายในการอธิบาย ที่เป็นความท้าทายที่นักออกแบบต้องคำนึงถึงเช่นกัน

จากข้อได้เปรียบและเงื่อนไขต่างๆ เป็นสิ่งที่ทำให้หลายหน่วยงานหันมาสนใจพัฒนาบอร์ดเกมเพื่อการศึกษา จึงอยากขอเชิญชวนนักออกแบบและผู้สนใจเข้ามาร่วมพัฒนาการเรียนรู้ให้สนุกและน่าสนใจขึ้นผ่านการออกแบบด้วยกันครับ

รางวัลอื่นๆ ที่น่าสนใจ

กิจกรรมนี้ มีการให้รางวัลถึง 23 รางวัล อยากชวนทุกคนไปติดตามดูเพิ่มเติมกันครับ

Credit: Post จาก Board Game Lounge TH

No Comments

Post A Comment