Thai Board game Movement 2019

เก็บตกความเคลื่นไหวของบอร์ดเกมในไทย นับจากเดือนมิถุนายนปี 2019 ที่กลุ่มบอร์ดเกมไทยรวมตัวกัน เพื่อแชร์ความคาดหวัง-สิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นกับวงการบอร์ดเกมในประเทศไทย มาถึงวันนี้ผ่านไปเพียง 6 เดือนกว่าเท่านั้น ( Thai Board game Movement 2019 เราเดินกันเร็วมาก)

Thai Board game Movement 2019 to 2020

WoL มา update ภาพรวมจากการประชุมในวันนั้น Thai Boardgame Movement เราเดินมาถึงไหนกันแล้ว มีอะไรที่เราช่วยกันผลักดันจนสำเร็จขึ้นแล้ว และมีอะไรที่น่าจะเกิดขึ้นในปี 2020 รวมถึงแนวโน้มก้าวต่อๆไปที่เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นครับ

เกิดขึ้นใน 2019

  • กฺารไปเล่นบอร์ดเกมได้รับการยอมรับมากขึ้น เป็นตัวเลือกที่เทียบเท่ากับการไปดูหนังหรือการร้องคาราโอเกะ โดยเฉพาะในคนรุ่นใหม่…ปะเล่นบอร์ดเกมกัน
  • มีเกมแปลเยอะมาก ทำให้มีบอร์ดเกมดังๆใหม่ๆเป็นภาษาไทยให้ได้เล่นกันเยอะขึ้นมาก ลดกำแพงทางภาษาทำให้เกิดผู้เล่นใหม่เพิ่มขึ้น และยังทำราคาเกมให้เข้าถึงได้
  • น่าตื่นเต้นมาที่มีงาน CMON expo และมี fair ของไทยเองจัดมากขึ้น (จนไปแทบไม่หมด)
  • เกิด BGDT ที่ช่วยให้คำแนะนำแก่ผู้ที่สนใจออกแบบบอร์ดเกม และสามารถมาปรึกษาพูดคุยหรือนำผลงานเกมมา playtest ได้ในวันพฤหัสบดี ที่ร้านตีรันฟันทอย รวมถึงกลุ่ม Board Game Developer Thailand และกลุ่ม Thai Board Game Designers เป็น community ที่มีประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจออกแบบบอร์ดเกม แม้ว่าจะยังขาดการ promote ให้รับรู้ได้ในวงกว้าง
  • มีหลายคนเข้ามาทำ Review บอร์ดเกม ทำให้ได้เห็นเกมจากหลายมุมมอง และทำให้เราได้รู้จักบอร์ดเกมได้กว้างมากขึ้นครับ
  • มี Content บอร์ดเกมอื่นๆ นอกจาก review เกม เป็นการเติมโตที่น่าสนใจมาก เพราะทำให้บอร์ดเกมเข้าไปสู่ชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น จากเดิมจะมี อย่างเช่น BoardCast และ Lost in Boardgames ที่นำเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาเล่าสู่กันฟัง รวมถึง บอร์ดแล้วบ่น ที่เพิ่มความจริงจังด้านเทคนิคถ่ายรูปบอร์ดเกมให้ประทับใจ KarnGG ที่พาไปดูร้านบอร์ดเกมแทนที่จะไปดูเกม และ Zemaki Gaming ที่มี update ข่าวสาร และทำเป็นรวมแนะนำเกมทุกเดือน
  • บอร์ดเกมในแวดวงการศึกษามีการเติบโตสูงมาก จากที่มี Deschooling Game ที่ทำ workshop ออกแบบเกมแล้ว ก็มี Boss Lab Board Game ที่นอกจากจะมาทำ workshop ออกแบบด้วยแล้ว ยังออกแบบเกมเรียนรู้ที่มีคุณภาพออกมาให้เราได้เห็นผลงานที่น่าสนใจเสมอ อีกทั้งยัง Inskru ที่ช่วยสร้างความตื่นตัวในแวดวงครูให้นำเกมไปใช้เป็นเครื่องมือในห้องเรียนอีกด้วย และอีกหลายๆคนที่ช่วยกัน นับว่าเป็นองค์ประกอบ
  • เกมไทยออกใหม่มาเยอะมาก แม้แนวทางอาจยังไม่หลากหลายแต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ซึ่งช่วงปลายปีก็มีเปิดตัวเกม Victim เกมไทยสาย miniature ที่ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม

กำลังจะมี 2020

  • Lunar Gravity มีการเก็บข้อมูลตลาดบอร์ดเกมไทยและวิเคราะห์ออกมา (ตาม link นี้) ช่วยทำให้คนทั่วไปและนักออกแบบเข้าใจตลาดบอร์ดเกมไทยมากขึ้น และเห็นภาพในการขยายตลาดต่อไปได้
  • เกมจากนักออกแบบไทยที่มี weight ที่หนักขึ้น ตอบรับผู้เล่นไทยและนักออกแบบบอร์ดเกมไทยที่เติบโตขึ้น
  • โรงงานผลิตบอร์ดเกมในไทยที่ได้คุณภาพมากขึ้น และมีตัวเลือกที่เยอะขึ้น
  • ในด้านการศึกษา บอร์ดเกมตอนนี้ที่ได้รับการยอมรับเป็นกิจกรรมเสริมทักษะแล้ว จะมีการออกแบบเกมเรียนรู้ที่เป็นส่วนหนึ่งของวิชาตามหลักสูตรเพิ่มขึ้น
  • หน่วยงานต่างๆมองบอร์ดเกมเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการสื่อสาร ซึ่งจะเริ่มมีการ collaborate และ สนับสนุนมากขึ้น
  • คนทำงานวิจัยเกี่ยวกับบอร์ดเกมจะค่อยๆทะยอยเผยแพร่ออกมาในปีนี้
  • ภาพการผลิตและอุตสาหกรรมบอร์ดเกมของไทยจะชัดเจนขึ้น จะเริ่มมองเห็นแล้วว่า จะต้องติดต่อใคร บทบาทไหน ในช่วงไหน
  • เกมไทยจะเป็นสินค้าส่งออกในปีนี้
  • ออกแบบบอร์ดเกมเป็นอาชีพได้ อยากให้เทอโบ Deschooling game มาช่วยแชร์ประสบการณ์ ที่เลี้ยงชีพด้วยการทำงานด้านการออกแบบบอร์ดเกมเป็นงานหลัก ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

ก้าวต่อไป

ถ้า 2020 สามารถทำได้ทั้งหมด คงไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำให้เกิดการสนับสนุนจากภาครัฐ และความมั่นคงในการทำงานด้านบอร์ดเกมในไทย

ซึ่งนักออกแบบเกมก็ต้องพัฒนาตัวเองขึ้น เพื่อยกระดับบอร์ดเกมไทยให้เที่ยบเท่าเกมในตลาดโลก และสามารถใช้ข้อได้เปรียบของประเทศไทย ที่มี culture หลากหลายและยาวนาน ให้มาเป็นเรื่องราวที่ตลาดโลกให้ความสนใจได้

เพื่อเราจะชิง รางวัล Spiel des Jahres กันให้ได้ในก้าวต่อไป #รันวงวงการV2

No Comments

Post A Comment