#เปิดกล่อง ส่องประเด็น BOX 6: จุดบอดบอร์ดเกม

มีหลาย ๆ เรื่องในการออกแบบเกมที่มือใหม่อาจจะเข้าใจผิด ทำให้เกิดจุดบอดในขั้นตอนกระบวนการทำงานออกแบบ ส่งผลต่อแนวทางในการทำงาน และกลายมาเป็นผลงานบอร์ดเกมหลากหลายที่มีส่วนที่ทำงานได้ดีและส่วนที่ยังไม่เข้าที่เข้าทางนัก เราจึงรวบรวมหลายประเด็นที่เราเองก็เคยสงสัยมาให้คุณได้สำรวจกัน

ทีมงาน Wizards of Learning ตกตะกอนประเด็นเกี่ยวกับการออกแบบเกมไว้ 15 ประเด็นด้วยกันสำหรับนิทรรศการที่งาน Thai Board Game Creators ที่ TCDC โดยจับประเด็นจัดแสดงลงในกล่องให้ผู้เข้าชมได้ลองเปิดเล่นสำรวจความสนุกและสาระดู เราจะมาขยายความประเด็นในแต่ละกล่องและเรียบเรียงเป็นบทความย่อยง่ายให้ทุกคนได้อ่านกัน ในบทความนี้เราขอเสนอ “จุดบอดบอร์ดเกม”

จุดบอดบอร์ดเกม

บ่อยครั้งที่ผู้เล่นหลายคนเกิดไอเดียขณะเล่นบอร์ดเกมขึ้นมาว่า “จริง ๆ เราเองน่าจะออกแบบเกมแบบนี้ขึ้นมาได้เหมือนกันนะ” จนเปลี่ยนจากผู้เล่นมาเป็นนักออกแบบบอร์ดเกม ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีทั้งบอร์ดเกมที่ออกแบบมาแล้วเสร็จเรียบร้อยนำไปใช้ได้และส่วนที่ไม่สำเร็จ ไม่เวิร์ค หรือยังไม่ดีพอซักที

เรามาลองเรียนรู้จากประสบการณ์ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วว่า อะไรบ้างที่ไม่ทำให้บอร์ดเกมของคุณประสบความสำเร็จตามเป้า

ข้อจำกัด และ กรอบในการคิด

ผลลัพธ์ที่ได้นั้น ไม่ได้ดีไปกว่าการเรียนรู้ในรูปแบบอื่น

จริงอยู่ว่าบอร์ดเกมเป็นสื่อการเรียนรู้ที่ดีที่สามารถนำเสนอประเด็นหลาย ๆ อย่างให้เข้าใจง่ายกว่าการมานั่งอ่านหนังสือที่เต็มไปด้วยตัวอักษรล้วน ๆ แต่ก็ไม่ได้จะเป็นแบบนั้นเสมอไป มีหลายเรื่องที่จริง ๆ แล้ว เราคุยกับผู้รู้หรืออ่านหนังสือเองไม่กี่นาทีก็เข้าใจได้แล้ว การออกแบบบอร์ดเกมสำหรับประเด็นเหล่านี้ ค่อนข้างที่จะเสียเวลาในการออกแบบ ในขณะที่ผลลัพธ์ที่ได้นั้นไม่ได้ดีไปกว่าการเรียนรู้แบบอื่น

ใช้เวลาออกแบบนานโดยผลลัพธ์ไม่ต่างจากเดิม

บ่อยครั้งที่นักออกแบบบอร์ดเกมพยายามเก็บรายละเอียดของเกมมากจนอาจจะใช้เวลาออกแบบนานหลายเดือนหลายปี การใช้เวลาเพื่อเก็บรายละเอียดนั้นไม่ใช่เรื่องที่ผิด เพียงแต่ว่าหากไม่มีการกำหนดเป้าหมายการปรับแก้เกมให้ชัดเจน จะทำให้เกมนั้นใช้เวลาออกแบบไม่สิ้นสุดสักที หรืออาจจะใช้เวลานานโดยผลลัพธ์แตกต่างจากเดิมไม่มาก และมีความเป็นไปได้ที่จะคิดวนอยู่กับเรื่องเดิม ไม่ได้เดินหน้าไปไหน

ไอเดียไม่ได้มีคุณค่าขนาดนั้น จนกว่ามันกลายเป็นเกมที่สมบูรณ์

การขโมยไอเดียไม่ใช่เรื่องน่ากังวล เพราะว่าสุดท้ายการออกแบบจะถูกพัฒนาต่อยอดจากไอเดียเดิมออกมาแตกต่างกันตามสไตล์นักออกแบบแต่ละคน เกมที่ได้จะไม่เหมือนกันอย่างแน่นอน ไอเดียยังไม่ได้มีคุณค่าขนาดนั้น จนกว่ามันจะกลายเป็นตัวเกมที่ชัดเจนสมบูรณ์แล้ว

ในขณะที่ในมุมของผู้ผลิตนั้น แม้จะเป็นตัวเกมที่สมบูรณ์แล้วก็ยังไม่คุ้มที่จะขโมยมาทำเอง เพราะว่าเขาไม่ได้เข้าใจถึงเกมนี้ดีเท่านักออกแบบ ดังนั้นจึงไม่ต้องกลัวว่าเกมของคุณจะถูกใครขโมย
เอามาเสนอต่อชาวโลกได้เลย !

ไม่มีอาหารชนิดไหนที่ทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่าอร่อย

บอร์ดเกมแต่ละประเภทแต่ละแนวจะแสดงศักยภาพของตัวเองได้เต็มที่ ต่อเมื่อรู้ว่าใครคือผู้เล่นที่เหมาะสม ผู้เล่นบอร์ดเกมบนโลกนี้ไม่ได้มีเพียงแค่เด็กอย่างเดียว แต่ว่ามีความหลากหลายมากในหลายมิติ เปรียบดังอาหารที่ไม่มีอาหารชนิดไหนที่ทุกคนในโลกเห็นพ้องต้องกันว่าอร่อย

ดังนั้นอย่าลืมเลือกกลุ่มเป้าหมายของบอร์ดเกมที่เรากำลังออกแบบให้ชัดเจนก่อนเกมจะได้แสดงพลังสูงสุดไปให้กับคนที่เหมาะสม

หนทางสู่พลังการสร้างสรรค์

การเข้าใจข้อจำกัดในการทำงานออกแบบนั้น ถึงแม้จะดูเหมือนเป็นการปิดกั้นความเป็นไปได้ แต่ที่จริงแล้วความเข้าใจอันดีเกี่ยวกับพื้นฐานเหล่านี้จะทำให้เราดึงศักยภาพของสื่อชนิดนี้ออกมาได้อย่างเต็มที่และใช้งานมันได้อย่างตรงประเด็น ความเข้าใจในกรอบคิดและแนวทางการทำงานโดยใช้บอร์ดเกมนี้เองที่จะปูทางไปสู่พลังการสร้างสรรค์เต็มศักยภาพของคุณ!

หากสนใจประเด็นอื่น ๆ เพิ่มเติมในการออกแบบเกม ไปดูงานเต็มของ Wizards of Learning กันได้ที่ TCDC ชั้น 5 และหากใครสนใจเรื่องอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับจุดบอดในการทำบอร์ดเกมเขียนไว้ในส่วนคอมเม้นนี้กันได้เลย

No Comments

Post A Comment