#เปิดกล่อง ส่องประเด็น BOX 4: เล่นเปลี่ยนโลก

ในการเล่นบอร์ดเกมกล่องนึงนั้น นอกจากจะได้ความสนุกแล้ว ความตั้งใจของผู้ออกแบบยังสื่อสารและส่งผลถึงอะไรได้อีกหลายอย่าง การทำเกมขึ้นมานั้นเป็นการนำเสนอความคิดและมุมมองเกี่ยวกับหัวข้อหนึ่งต่อโลก และเป็นการหยิบยื่นประสบการณ์ในการเรียนรู้แบบหนึ่งให้กับผู้ใช้งาน ดังนั้นแรงผลักดันหนึ่งในการออกแบบเกมจึงสามารถตั้งต้นมาจากความเปลี่ยนแปลงที่เราอยากเห็นบนโลก นำมาพัฒนาต่อเป็นบอร์ดเกม

สำหรับนิทรรศการที่งาน Thai Board Game Creators ที่ TCDC ชั้น 5 ทีมงาน Wizards of Learning ตกตะกอนประเด็นเกี่ยวกับการออกแบบเกมไว้ 15 ประเด็นด้วยกัน โดยจับประเด็นจัดแสดงลงในกล่องให้ผู้เข้าชมได้ลองเปิดเล่นสำรวจความสนุกและสาระดู เราจะมาขยายความประเด็นในแต่ละกล่องและเรียบเรียงเป็นบทความย่อยง่ายให้ทุกคนได้อ่านกัน ในบทความนี้เราขอเสนอ “เล่นเปลี่ยนโลก”

เล่นเปลี่ยนโลก

Wizards of learning ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยออกแบบนวัตกรรมเกมการ์ดพลังป้องกันเด็กที่คิดค้นและผลิตขึ้นโดยครูน้อย มูลนิธิ เอช เอช เอน เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องการถูกล่อลวงหรือการลักพาตัวเด็ก ซึ่งจะช่วยให้ผู้เล่นได้ใช้ทักษะในการตัดสินใจต่อการเอาตัวรอดจากสถานการณ์การถูกล่อลวง หรือการลักพาตัวเด็ก

จากความตั้งใจของครูน้อย Human Help Network ในการสร้างเครื่องมือชิ้นสำคัญที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กๆปลอดภัย ต้นแบบเกมที่สร้างด้วยความใส่ใจถูกส่งต่อมายัง Wizards

แกนหลักของเกมคือ การจำลองสถานการณ์ (Simulation Game) ซึ่งจะช่วยให้ผู้เล่นได้ใช้ ทักษะการคิด การตัดสินใจ ต่อการเอาตัวรอดจากสถานการณ์การถูกล่อลวง หรือการลักพาตัวเด็ก ซึ่งเราพบว่าเด็กกลุ่มเสี่ยงต่อการถูกล่อลวงและลักพาตัวจะเป็นกลุ่มเด็กที่มีอายุ 6 – 12 ปี และเป้าหมายของการล่อลวงส่วนใหญ่ ก็เพื่อการล่วงละเมิดทางเพศ

เกมการ์ดพลังป้องกันเด็กจึงเป็นเกมที่จะช่วยติดอาวุธทางความคิด และพัฒนาทักษะการตัดสินใจในการเอาตัวรอดจากสถานการณ์การถูก ล่อลวงหรือลักพาตัว เพื่อเด็กจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของผู้ที่จะมาล่อลวงหรือ ลักพาตัวเด็ก!

จากประสบการณ์ในการเรียนรู้ สู่การเปลี่ยนแปลง

หลังจากเล่นเกมจบแล้ว นี่เป็นคำถามที่จะถูกใช้เพื่อพูดคุยถอดบทเรียนจากเกม โดยสะท้อนจากประสบการณ์ในการเล่นเกมนี้ นำไปสู่การตกตะกอนไปเป็นทักษะชีวิตของเด็ก

1. ความรู้สึกต่อเกมหลักจากที่เล่นเกมจบ

2. เด็กๆคิดว่าทำไมตัวเองถึงชนะ หรือแพ้ในเกมนี้

3. เด็กๆใช้วิธีการอย่างไรในการเลือกการ์ดเพื่อลงแต่ละใบ

4. การ์ดการตัดสินใจ อะไรที่ดี พอใช้ และไม่ดี

5. ใครที่สามารถให้ความช่วยเหลือเด็กๆได้บ้าง

6. เด็กๆเคยเจอเหตุการณ์แบบในเกมหรือไม่ อย่างไร

7. หากเหตุการณ์ในเกมเกิดขึ้นกับเด็กๆ เด็กๆจะใช้วิธีการเอาตัวรอดอย่างไร

รางวัล

เราภูมิใจอย่างมากที่ได้มีส่วนร่วมในการช่วยพัฒนาและออกแบบเครื่องมือในรูปแบบที่ตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้งาน และสามารถบอกเล่าประเด็นที่สำคัญและมีประโยชน์ต่อสังคม

หากสนใจเพิ่มเติม ไปดูงานเต็มของ Wizards of Learning กันได้ที่ TCDC ชั้น 5 ยังมีเนื้อหาด้านอื่นๆ ที่สำคัญในการออกแบบบอร์ดเกมรอให้คุณไปเปิดกล่องส่องประเด็นกัน และหากคุณเองก็มีไอเดีย “เล่นเปลี่ยนโลก” ในใจ สามารถมาเล่าสู่กันฟังไว้ในส่วนคอมเมนต์กันได้เลย

No Comments

Post A Comment