21 ธ.ค. #เปิดกล่อง ส่องประเด็น BOX 7: Deadline
ในการทำโปรเจ็คต์ที่ต้องทำความคิดตั้งต้นให้ออกมาเป็นชิ้นงานที่จับต้องได้และใช้งานได้จริงอย่างเช่นบอร์ดเกมนั้น จะมีระยะเวลาที่จำกัดกำกับอยู่เสมอ การบริหารให้งานทั้งหมดออกมาทันการนั้นจึงเป็นขั้นตอนที่ขาดไม่ได้ในการทำบอร์ดเกม เพราะแน่นอน นักออกแบบทุกคนย่อมเฝ้ารอวันที่ผลงานของตนจะออกมาเสร็จสมบูรณ์และได้เฉิดฉายอยู่ในโลกความเป็นจริง ในบทความนี้เราจึงนำกระบวนการวางแผนจัดการการทำงานในช่วงเวลาต่าง ๆ ก่อนที่ deadline จะมาถึงมาให้ทุกคนได้เห็นกัน
ทีมงาน Wizards of Learning ตกตะกอนประเด็นเกี่ยวกับการออกแบบเกมไว้ 15 ประเด็นด้วยกันสำหรับนิทรรศการที่งาน Thai Board Game Creators ที่ TCDC โดยจับประเด็นจัดแสดงลงในกล่องให้ผู้เข้าชมได้ลองเปิดเล่นสำรวจความสนุกและสาระดู เราจะมาขยายความประเด็นในแต่ละกล่องและเรียบเรียงเป็นบทความย่อยง่ายให้ทุกคนได้อ่านกัน ในบทความนี้เราขอเสนอ “Deadline”
ภาพฝันวันผลงานเสร็จ
ความดีใจแรกในการได้ทำโปรเจ็คต์บอร์ดเกมคงจะเป็นความตื่นเต้นที่จะได้ออกเดินทางไปในการพัฒนาเกมกล่องหนึ่งขึ้น และความยินดีระคนสงสัยว่าที่ปลายทางของเรา ภาพเกมสุดท้ายจะเป็นอย่างไร นักออกแบบทุกคนคงอยากให้ผลงานออกมาตรงจุดประสงค์ ใช้งานได้จริง และมีคุณภาพมาตรฐาน ด้วยภาพฝันปลายทางที่สวยงามนี้ เราจึงต้องบริหารจัดการกระบวนการต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นจากวันเริ่มงานไปจนถึงวันส่งงาน จากประสบการณ์ทำงานออกแบบบอร์ดเกมอันยาวนานของ Wizards เราขอเสนอตุ๊กตากรอบการจัดการทำงานภายใน 6 เดือนโดยสังเขป ซึ่งโมเดลนี้ที่ยกมาจะเป็นกรอบการทำงานในการออกแบบเกมเพื่อการศึกษา และนำเสนอวิธีการทำงานของเราเท่านั้น เนื่องจากจริง ๆ แล้วแนวทางการทำงานของนักออกแบบแต่ละคนแตกต่างกัน ถ้าพร้อมแล้วมาสำรวจพร้อมกันได้เลย!
คุณคิดว่าเวลา 6 เดือนมากพอที่จะทำบอร์ดเกมได้ไหม ?
มาดูกันว่ามีอะไรที่จะต้องทำบ้างในระหว่าง 6 เดือนนี้
เดือนที่ 1 สรุปแนวทางและเป้าหมายเกม
Content + Research
ไอเดียเริ่มต้นที่ขมุกขมัวและเป็นแนวคิดกว้าง ๆ จะต้องถูกจัดการด้วยวิธีการต่าง ๆ เพื่อค่อย ๆ ขมวดเข้าไปสู่แนวทางที่จะตอบโจทย์ของการทำเกม
- วางแผนการออกแบบ
- รวบรวมข้อมูลเนื้อหาและความต้องการของลูกค้า
- ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับประเด็น
- หา idea ตั้งต้น
- จัด focus group ค้นหา insight ในประเด็นที่ทำ
- ใช้อุปกรณ์เท่าที่มีอยู่นำมาผสมเพื่อดูความเป็นไปได้ในการสื่อสาร idea ในแบบต่าง ๆ
เดือนที่ 2 แปลงข้อมูลให้เป็นเกม
เราเริ่มต้นขั้นตอนนี้ด้วยข้อมูลมหาศาลจากเดือนแรก ซึ่งจะถูกนำมาคัดกรองประมวลผล และตรวจสอบความถูกต้อง เพื่อที่จะได้นำมาเป็นไอเดียเกมและต้นแบบเกมในช่วงนี้
- คัดเลือกเนื้อหาที่ควรมีอยู่ในเกมจริง ๆ
- ค้นหาความสนุกของเนื้อหา ทำ prototype ของเกมที่สามารถเล่นได้
- มองหาความเป็นไปได้ด้านอื่น ๆ เพื่อพัฒนาเกมให้ตรงจุดมากขึ้น
- ตรวจสอบเนื้อหากับผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ
- ทดสอบเกมกับผู้เชี่ยวชาญด้านบอร์ดเกม
* ความล่าช้าเกิดขึ้นได้จากการนัดหมายผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ และความซับซ้อนของข้อมูล
เดือนที่ 3 ทดสอบต้นแบบเกมอย่างบ้าคลั่ง
เพื่อให้ได้ชิ้นงานที่ดีที่สุด ต้นแบบเกมที่เราขึ้นต้นไว้ในเดือนที่แล้วต้องถูกนำมาปรับแก้กันภายในทีมอย่างหนักหน่วง นอกจากนี้ยังต้องมีการเริ่มเตรียมการเรื่ององค์ประกอบในชิ้นงานจริงของเกม ไม่ว่าจะเป็นงานภาพและอุปกรณ์ต่าง ๆ
- ทดสอบเกมอย่างบ้าคลั่งกับทีมงาน
- พัฒนารูปแบบการเล่น ปรับแก้ prototype ไม่รู้จบ
- เริ่มออกแบบงานศิลป์ (Icon + Layout)
- สรุปรูปแบบการเล่นของบอร์ดเกม
- สรุปรายการอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในเกม
- เริ่มงานทำภาพประกอบ หา Artist มาช่วยจัดการส่วนนี้ (Brief + Reference)
* ความล่าช้าเกิดขึ้นได้จากการเตรียมการจัดทดสอบ เช่น สถานการณ์ covid-19
เดือนที่ 4 ประกอบร่าง…สร้างเกม
การปรับแก้ในช่วงนี้จะนำต้นแบบเกมที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้เน้นความสวยงามมาค่อย ๆ ปรับเป็นชิ้นส่วนที่มีหน้าตาใกล้เคียงตัวจริงขึ้นเรื่อย ๆ โดยไม่ละทิ้งความถูกต้องในเนื้อหาและความสนุกในเกม นอกจากนี้ยังมีการทำส่วนประกอบอื่น ๆ ที่จะอยู่ในกล่องเกมจริงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคู่มือ การจัดวางภาพและสัญลักษณ์
- ประสานงานจัดกิจกรรมทดสอบเกมกับกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง
- ส่งให้ Game Master ทดสอบเกมกับกลุ่มเป้าหมาย
- ปรับแก้อุปกรณ์เกม ให้มีหน้าตาใกล้เคียงตัวจริงขึ้นเรื่อย ๆ
- พิมพ์ Prototype หน้าตาดีไปเช็คเรตติ้ง
- ร่างแบบคู่มือของเกม
- ปรับแก้รายละเอียดที่ไม่สนุก
- ตรวจสอบกับผู้เชี่ยวชาญว่าเนื้อหายังถูกต้องอยู่หรือไม่
- จัดวางภาพประกอบและสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในเกม
- Final draft ของงานภาพดังนี้ : ภาพประกอบ, components, หน้ากล่องเกม
- ตรวจสอบกับลูกค้า
เดือนที่ 5 Mission Imposible
ไม่มีที่ว่างให้ความผิดพลาด
นี่คือมหากาพย์การตรวจสอบเพื่อไม่ให้มีข้อผิดพลาดในส่วนใด ๆ ก็ตามเกิดขึ้น อันประกอบไปด้วยรายการดังนี้
- Blind testing ทดสอบ Visual และความเข้าใจ โดยส่ง prototype และคู่มือเกมให้กลุ่มเป้าหมายเล่นเอง
- ประสานงานจัดกิจกรรมเพื่อทดสอบเกม
- ติดต่อโรงพิมพ์ ส่งรายละเอียดงานเพื่อประเมินราคา
- ส่วนประกอบแต่ละส่วนต้องแยกติดต่อหลายโรงงาน กระดาษ / ไม้ / ผ้า / 3D
- เตรียมข้อมูลเพื่อทำวิดีโอสอนเล่นเกม
- ตรวจสอบ – แก้ไขเนื้อหา
- ตรวจสอบ – แก้ไขตัวสะกด
- ตรวจสอบ – แก้ไข Graphic
- สรุปและตรวจทานคู่มือเกม
- สรุปเสปคการผลิตของเกมทั้งหมด ให้อยู่ภายใต้งบประมาณของลูกค้า
- นำตัวอย่างชิ้นงานไปอธิบายกับโรงพิมพ์ให้เข้าใจการผลิต
- ประชาสัมพันธ์ให้เกมเป็นที่รู้จัก
* ความล่าช้าเกิดขึ้นได้จากการจัดทดสอบ และการปรับเสปคต่าง ๆ
เดือนที่ 6 ฐานยิงจรวด…ส่งเกมไปให้ไกลที่สุด
งานช่วงสุดท้ายจะเน้นไปที่การผลิตและการส่งต่อเกมไปให้ถึงมือผู้ใช้งาน ซึ่งจะทำได้ผ่านรายการนี้
- ประกอบ mock-up ขึ้นมาเพื่ออ้างอิงการผลิต
- ตรวจสอบคุณภาพของต้นแบบจากโรงพิมพ์
- ประสานงานผลิตจำนวนมากสรุปรายละเอียดการผลิต
- ประชาสัมพันธ์ตัวเกมอย่างต่อเนื่องในทุกช่องทางที่วางแผนไว้
- ตามไฟล์ Logo ทุกหน่วยงานที่เกียวข้อง
- แก้ไขวิดีโอสอนเล่นครั้งสุดท้าย
- Proofread ล้านรอบ ทุกจุดในเกมต้องไม่มีคำผิด
- วางแผนการกระจายเกมที่จะผลิตให้ได้ตามเป้าหมายของลูกค้า
- เขียนรายงานสรุป feedback ทั้งหมดจากการทดสอบที่ผ่านมา
- ประสานงานการจัดอบรมการใช้เกมเรียนรู้ หรือจัดเล่นแข่งขัน
Deadline !!! จบ…ไม่จริง !!
เมื่อเส้นตายมาถึง เราขออวยพรให้ไม่มีข้อผิดพลาดในระหว่างเดือนที่ 1-6
ควันหลงแม้เมื่อวันส่งงานมาถึงแล้วอาจมีดังนี้
- แก้ปัญหาสำหรับการกระจายเกมและการขนส่งที่อาจจะเกิดขึ้น
- ตรวจสอบความเรียบร้อยของเกม หรือประกอบส่วนที่มาจากคนละโรงงานให้เรียบร้อยทั้งหมด
- ซัพพอร์ตผู้เล่นที่เล่นเกมแล้วเกิดปัญหาที่อาจจะไม่ได้คาดคิดไว้
ผลพวงจากหยาดเหงื่อแรงงาน
จะเห็นได้ว่าในเวลาที่จำกัดนั้น ทักษะการบริหารจัดการเป็นส่วนสำคัญในการสร้างผลงานให้ออกมาเสร็จสมบูรณ์และได้เฉิดฉายอยู่ในโลกความเป็นจริง ระหว่างทางมีการทำงานร่วมมือกับคนจำนวนมาก และมีหลายขั้นตอนที่ใช้ระยะเวลาในการทำที่ต่างกัน ชิ้นส่วนที่หลากหลายในกระบวนการเหล่านี้จะเป็นต้องถูกจัดลำดับประเด็นในการทำงาน เพื่อให้ออกมาเป็นผลงานบอร์ดเกมที่ตอบโจทย์ ใช้งานได้จริง และมีคุณภาพมาตรฐาน
หากสนใจประเด็นอื่น ๆ เพิ่มเติมในการออกแบบเกม ไปดูงานเต็มของ Wizards of Learning กันได้ที่ TCDC ชั้น 5 และหากใครสนใจเรื่องอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบริหารจัดการเวลาในการทำบอร์ดเกมเขียนไว้ในคอมเมนต์นี้กันได้เลย
No Comments