#ก่อนจะวาด EP.2 ท่องประวัติศาสตร์ยุค Renaissance ผ่านปกเกม

ยุค Renaissance หรือยุคฟื้นฟูศิลปะวิทยา เป็นยุคที่ชาวยุโรปเริ่มนิยมในความเก่งกาจสามารถของมนุษย์ ในยุคนี้ประชาชนเริ่มมีการตั้งคำถามกับสิ่งต่างๆ มากขึ้น จึงเกิดการทดลองวิทยาศาสตร์ มีการเดินเรือออกสำรวจโลก มีการค้นพบสิ่งใหม่มากมาย และก็มีการทำนุบำรุงศิลปะจากยุคก่อนๆ ขึ้นมาใหม่ในคราวเดียวกัน ศิลปินในยุคเรอเนซองส์สร้างสรรค์งานศิลปะงานออกแบบมากมายที่เป็นเอกลักษณ์งดงาม ไม่แปลกเลยที่วัตถุดิบที่น่าสนใจจากยุคเรอเนซองส์นี้ ทั้งสไตล์งานศิลปะ การค้นพบต่างๆ และเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ จะถูกนำมาเล่าซ้ำๆ ในสื่อต่างๆ ในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ งานศิลปะ งานเขียน และแน่นอนที่สุดว่าถ้าเป็นคอลัมน์ก่อนจะวาดแล้ว เราก็หนีที่จะพูดถึงปกของ “บอร์ดเกม” ไปไม่ได้เลย

วันนี้เรายกบอร์ดเกมยอดฮิตที่มีธีมมาจากยุคเรอเนซองส์มาดูกันว่า เรื่องราวและวิธีการเล่าเรื่องผ่านภาพหน้าปกของแต่ละเกมจะเป็นอย่างไรบ้าง น่าสนใจขนาดไหน ไปดูรายชื่อบอร์ดเกมทั้ง 6 เกมนี้กันเลย

  • Love letter
  • Medici
  • Cities of Splendor
  • Tulip
  • Endeavor
  • Pax Renaissance

         


ก่อนจะเข้าเรื่องการวิเคราะห์ปกเกม เราจะขอเกริ่นเกี่ยวกับศิลปะยุคเรอเนซองส์สั้นๆ เพื่อเป็นเกร็ดความรู้เล็กๆ ที่ใช้เป็นแนวทางในการวิเคราะห์ต่อไปค่ะ

RENAISSANCE คืออะไร

มาจากคำว่า Re (อีกครั้ง) + Nasci (กำเนิด) รวมกันเป็นชื่อที่สื่อถึง “การฟื้นฟูศิลปวิทยา” ศิลปินยุคนี้นำเอาศิลปะที่ไม่ได้ถูกฟื้นฟูมาเป็นเวลานานอย่าง กรีก และโรมัน (ซึ่งก็คล้ายๆ กรีก) กลับมาฟื้นฟูด้วยองค์ความรู้ยุคใหม่ที่ศิลปินมี รวมทั้งได้มีการรีโนเวทบ้านเมืองที่ทรุดโทรมขึ้นมาใหม่ด้วยช่างที่มีฝีมือ รูปแบบที่สามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจนก็จะมี 3 รูปแบบดังนี้

1. ด้านงานสถาปัตยกรรม อาคารจะมีประตูหน้าต่างเพิ่มมากขึ้นตกแต่งด้วยภาพจิตรกรรมและประติมากรรม ดูหรูหรา  ใช้เสา / ซุ้มโค้ง / เพดานโค้ง / และหลังคาโดม

2.ด้านจิตรกรรม ศิลปินมักให้ความสำคัญกับลายละเอียดเล็กๆน้อยๆ เช่น เงาสะท้อนในกระจก การพริ้วไหวของผิวน้ำ รอยยับของ ผ้า ใช้องค์ประกอบทางศิลปะ หลักกายวิภาค หลักการจัดองค์ประกอบ ให้มีความเป็นมิติ เน้นแสงเงา มีระยะตื้นลึก โทนสีที่นิยม จะเป็นโทนสีเหลือง,สีน้ำตาล,สีเขียว และสีฟ้า

3. ด้านประติมากรรม จะให้รายละเอียดตามสัดส่วนต่างๆ อย่างเหมือนจริง มีการจัดวางซับซ้อน ตัวงานจะเป็นการลอกเลียนแบบให้คล้ายธรรมชาติ

 


Board Games of Renaissance

มาถึงตัวรายละเอียดของแต่ละเกมกันบ้าง นอกจากออกแบบคอนเซปต์มาได้สวยงามแล้ว ยังแฝงไปด้วยเนื้อหาความเป็นมาที่ไม่ธรรมดาอีกด้วย ทำให้เราสามารถสนุกจากการเล่น และเสพงานอาร์ตจากภาพ และเรื่องราวประวัติศาสตร์ไปได้พร้อมๆกัน เรามาเริ่มที่เกมแรกกันเลย

1. Love Letter

เรื่องราวของ ชายหนุ่มที่พยายามจะส่งสาส์นรักไปหาองค์หญิง แต่ด้วยองค์หญิงถูกขังอยู่ในวัง จึงต้องพึ่งพาข้าราชบริพารในวังให้นำสาส์นรักนั้นไปให้ นี่ก็เป็นคำเกริ่นคร่าวๆ จากหนังสือกฎของเกม ซึ่งเป็นคอนเซปต์และเป็นที่มาของธีมของภาพประกอบเกมนี้ เราจะมาวิเคราะห์องค์ประกอบของภาพกันว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ภาพรวมของเกม

ในเรื่องโทนสีสำหรับตัวเกมนี้เป็นสิ่งที่น่าจะมองเห็นอันดับแรกเลย คือมีการเลียนแบบจากภาพวาดในยุคเรอเนซองส์ ที่ออกไปทางโทนสีทึมๆ หม่นๆ หรือตามที่กล่าวมาด้านบนคือ ใช้โทนสีเหลือง,สีน้ำตาล,สีเขียว และสีฟ้า มีการเน้นแสงเงา ทำให้ภาพดูมีมิติ

คาแรคเตอร์ มีลักษณะโดดเด่น มีเครื่องแต่งกายเป็นบุคคลในชนชั้นสูง สังเกตได้จากเสื้อผ้า และ เครื่องประดับต่างๆ มีการใช้ลวดลายประกอบเป็นลักษณะเหมือนกรอบรูป ขับให้ตัวคาแรคเตอร์เด่นขึ้นมา ซึ่งกรอบรูปที่เป็นที่นิยมในช่วงศตวรรษที่ 17 และ 18 หรือในยุคบาโร้ก ถือเป็นจุดสูงสุดของการออกแบบกรอบรูปในยุโรป กรอบรูปในยุคนี้มักถูกทำเป็นงานแกะสลักด้วยมือ โดยช่างที่มีความชำนาญ และเคลือบทองเพื่อเน้นความผุดผ่องของภาพวาด ซึ่งในตัวปกเกมผู้ออกแบบอาจจะมีการผสมผสานระหว่าง 2 ยุค นี้ เพื่อให้ภาพมีความสมบูรณ์มากขึ้น

2. Medici

Medici ถือได้ว่าเป็นตระกูลที่มีอำนาจและอิทธิพลทางการเมือง โดยเฉพาะ โลเรนโซ เด เมดีซี ก็เป็นผู้อุปถัมภ์งานศิลปะ ชิ้นสำคัญๆ ในสมัย Renaissance อีกด้วย ผลงานสำคัญของตระกูล Medici นอกจากเป็นผู้ช่วยค้ำชูวงการศิลปะในอิตาลี แล้วยังเป็นตระกูลพ่อค้าและนักบัญชีที่เก่งกาจอีกด้วย ซึ่งตรงกับเนื้อหาของเกมที่เกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าจากท่าเรือ

ภาพรวมของเกม

โทนสีในเกมนี้ก็จะเป็นลักษณะ ใช้โทนสีสดใสขึ้นมา อาจจะระบุได้ไม่แน่ชัดว่า เป็นการออกแบบในยุคไหน แต่ยังมีโทนสีของ เรอเนซองส์อยู่ คือจะค่อนไปทางโทนสีเหลือง,สีน้ำตาล และ สีเขียว ใช้คาแรคเตอร์เป็นภาพบุคคลที่อยู่ในตระกูลทีมีชื่อเสียงในยุคเรอเนซองส์ ก็คือตัวโล ซึ่งทำให้บอกถึงเนื้อหาตัวเกมได้อย่างชัดเจน

3. Splendor

Splendor | Board Game | BoardGameGeek

ในตัวเกมนี้กล่าวถึง หลังช่วงศตวรรษที่ 14  ยุคแห่งการสำรวจ หรือการค้นพบ ในช่วงเวลานั้นเป็นช่วงที่ชาวยุโรปเดินทางไปสำรวจทางทะเล ไกลออกไปจากตัวทวีปยุโรป จุดประสงค์คือหาคู่ค้าขายใหม่ และโดยเฉพาะเพื่อการแสวงหาสินค้าเพื่อความต้องการของตลาด  สินค้าที่เป็นที่ต้องการกันมากในยุโรปและนอนแน่นอนว่าหนึ่งในนั้นคือ  เพชรนั่นเอง ซึ่งในยุคสมัยนี้ ในด้านความงาม เช่นการออกแบบเครื่องประดับ  มีการค้าขาย ออกแบบ และทำเครื่องประดับเพื่อจำหน่ายกันอย่างคับคั่ง และได้รับความนิยมสนใจไปทั่วโลก เรียกได้ว่าเป็นยุคแห่งความความหรูหราและมั่งคั่งเลยทีเดียว

ภาพรวมของเกม

ตามปกภาคปกติของเกม (ไม่ใช่ภาคทานอส) เนื่องจากจุดขายคอนเซปต์ของเกมคือเพชรอัญมณี ผู้ออกแบบจึงเลือกที่จะทำบรรยากาศโดยรอบของตัวภาพให้มืดและใช้แสงความแววจากเพชรซึ่งเป็นพระเอกของเกม เปล่งประกายออกมา  กระทบไปที่ใบหน้าของตัวละครในบางส่วน และทำให้เห็นเงาของเสื้อผ้าเครื่องประดับต่างๆ ทำให้รู้ได้ว่า ตัวละครนี้อยู่ในฐานะชนชั้นไหน ซึ่งก็จะมีความเกี่ยวข้องสอดคล้องกับเนื้อหาของเกมอีกด้วย

4. Tulip Bubble

เรื่องราวคร่าวๆในเกมนี้ได้พูดถึงในช่วงยุคเดียวกันกับ Renaissance  ราวกลางคริสต์ศตวรรษที่ 16 ทิวลิปได้รับการนำเข้ามาในทวีปยุโรปจากจักรวรรดิออตโตมัน และกลายมาเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในเนเธอร์แลนด์ แต่ทิวลิปที่เป็นที่คลั่งไคล้กันมากที่สุดคือทิวลิปสีผสม หรือ “ทิวลิปแตกสี” ที่มีสีเด่นสะดุดตาและมีลวดลายเป็นเส้นหรือเป็นเปลวบนกลีบ ลักษณะที่เป็นลวดลายนี้เกิดจากการติดเชื้อไวรัสตามที่ทราบกันในปัจจุบันที่เรียกว่า “ไวรัสทิวลิปแตกสี” ซึ่งเป็นไวรัสพืชชนิดหนึ่ง

เมื่อการปลูกทิวลิปกลายเป็นที่นิยมกันมากขึ้น ผู้ปลูกก็ซื้อขายหัวทิวลิปที่เชื่อกันว่าจะแตกสี (โดยที่ขณะนั้นไม่เป็นที่ทราบว่าเกิดจากไวรัส) กันด้วยราคาที่สูงขึ้น  ต่อมาเกิดเหตุการณ์ฟองสบู่ตลาดดอกไม้แตกทำให้แม้กระทั่งดอกทิวลิปราคาถูกธรรมดาที่ไม่แตกสี ก็ไม่สามารถซื้อได้  ซึ่งในเกมนี้เป้าหมายคือตอนที่ฟองสบู่แตกเราจะต้องเป็นคนที่รวยที่สุด

ภาพรวมของเกม

ในภาพปก เลือกที่ใช้ตัวอักษรเป็นตัวนำของภาพ โดยเลือกใช้ฟ้อนต์แบบโรมัน เป็นฟ้อนต์แบบดั้งเดิม ดีไซน์ที่ให้ความรู้สึก Classic การออกแบบและโทนสี ดูเรียบ ใช้สีสว่างเป็นพื้น เพื่อทำให้ดอกทิวลิปดูเด่นออกมา เมื่อนำมาประกอบกับตัวอักษร

ในภาพยังมีความคุมโทนของสี ที่ทำให้นึกถึง ภาพวาด สมัยฟื้นฟูศิลปวิทยา อีกด้วย

5. Endeavor

เป็นเกมที่พูดถึงยุคการล่าอาณานิคม ในยุคที่แผนที่โลกยังมีพื้นที่ว่างเปล่าอีกมากมาย จักรวรรดิจึงส่งนักเดินเรือออกทะเล เพื่อค้นหาแผ่นดินและอาณานิคมใหม่ ในช่วงระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 16 ถึงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 20  เนื้อหาเกมเกี่ยวกับการยึดเมือง สร้างเครือข่าย และรับสินค้าจากหลากหลายประเทศเพื่อสร้างความเจริญรุ่งเรือง

ภาพรวมของเกม

ดูเหมือนว่าผู้ออกแบบตั้งใจให้ทำออกมาเล่นกับตัวกล่องมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมเหมือนหีบไม้ที่ใส่ม้วนของแผนที่เดินเรือ หรือเอกสารต่างๆ และเพิ่มความน่าสนใจมากขึ้นด้วยอุปกรณ์ที่ใช้บนเรือ และเล่นกับตัวอักษรเป็นตัวเข็มทิศที่ใช้ในการเดินเรือ ทำให้สื่อออกมาได้ว่าเกี่ยวกับเรืออย่างแน่นอน ถึงแม้ผู้ออกแบบจะไม่ได้ใส่ภาพเรือหรือน้ำทะเลเลยก็ตาม เป็นการออกแบบที่น่าสนใจในอีกรูปแบบหนึ่ง

6. Pax Renaissance

เนื้อหาเกมคร่าวๆของ Pax Renaissance พูดถึงช่วงเวลาในยุคเรอเนซองส์ ระหว่างปี ค.ศ. 1460 ไปจนถึง ค.ศ. 1530  ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงทางวัฒณธรรมในทวีปยุโรป ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของวัฒณธรรมยุคใหม่ มีการเปลี่ยนแปลงทางวรรณกรรม วิทยาศาสตร์ ศิลปะ ศาสนา และการเมือง สมัยฟื้นฟูศิลปวิทยา ซึ่งเกมจะให้เราเล่นเป็นธนาคารที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ ที่ใช้รูปแบบบริหารการเงิน

ภาพรวมของเกม

เกมเรียกว่าเป็นปกเกมที่ถ่ายทอดความรู้สึกของ Renaissance ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในปกใหม่ของ 2nd Edition เปิดภาพมาภายในจะเป็นภาพของสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น มีลักษณะใหญ่โต ใช้ซุ้มโค้งครึ่งวงกลม ที่เป็นจุดเด่นของสถาปัตยกรรมในยุค Renaissance ส่วนถัดมาในเรื่องของแสงที่ช่วยขับสถาปัตยกรรมให้โดดเด่นขึ้นมา โดยส่องพาดจากด้านขวาบนมากระทบที่ตัวภายในอาคาร ส่วนในภาคแรก 1st Edition ในเรื่องเทคนิคสไตล์ภาพจะมีลักษณะสอดคล้องกันทั้ง 2 แบบ คือเหมือนภาพวาดสีน้ำมันบนผ้าใบ หรือสีฝุ่นที่นิยมใช้เขียนภาพในสมัยนั้น  ส่วนตัว Font ใช้แบบโกธิค ที่ให้ลักษณะของความหรูหรา รู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ สีที่ใช้เป็นสีแดงเข้ม ซึ่งเป็นสีที่ตัดกับสีโดยรวมในปก ทำให้ตัวอักษรชื่อเกมเห็นได้ชัด


ส่งท้าย Renaissance

จบไปแล้วกับบอร์ดเกมยอดนิยมในธีมยุคเรอเนซองส์ จะเห็นได้ว่าแต่ละเกมมีความเป็นมาเกี่ยวกับศิลปะในยุค RENAISSANCE  โดยนำเอาจุดเด่นที่น่าสนใจในช่วงยุคนั้นแตกต่างกันออกไป เช่น เหตุการณ์สำคัญต่างๆ หรือ ศิลปะ ในหลายๆรูปแบบ ยอมรับเลยว่าตอนกำลังนั่งรวบรวมข้อมูล ให้ความรู้สึกเหมือนย้อนกลับไปเรียนศิลปะตะวันตกสมัยมหาลัยใหม่เลยทีเดียว เนื่องจากในบางจุดที่ผู้ออกแบบได้ทำออกมาอาจจะไม่ได้พูดถึงเลย แต่ก็อิงมาจากข้อมูลประวัติศาสตร์ ทำให้ต้องย้อนกลับไปอ่านความเป็นมาว่าจริงหรือไม่อย่างไร เลยอยากจะมาแบ่งปันข้อมูลกัน ในก่อนจะวาด Ep นี้ว่ามันมีที่มาที่ไปอย่างไร ทำให้อยู่ใน Concept Art ของตัวเกมได้  และนอกจากทักษะต่างๆที่ได้จากเกมแล้ว ยังสามารถแทรกความรู้เล็กๆน้อยมายังภาพประกอบที่สื่อออกมาอีกด้วย

และทั้งหมดนี้เป็นการวิเคราะห์สนุกๆ เพื่อเสริมทักษะการวิเคราะห์เขียนและการค้นคว้าหาข้อมูล (โดยเฉพาะของคนเขียน 😛 ) ให้งานได้มีไอเดียใหม่ๆมากขึ้นในครั้งต่อไป ใครมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง คอมเม้นท์ได้เลยนะคะ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความและติดตามค่ะ 

 


เรื่องและภาพประกอบ โดย : Patpimon

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.