Wizards Hat : Board Game Design Tools
เครื่องมือในการทำความเข้าใจ และออกแบบบอร์ดเกมได้ด้วยตัวเอง
ตัวอย่างการออกแบบบอร์ดเกม ด้วย Wizards Hat : Board Game Design Tool ใน Workshop Games War
อยากออกแบบเกม แต่ไม่รู้จะเริ่มจากไหน ชุดเครื่องมือนี้ช่วยไกด์คุณได้จากต้นจนจบ
หากคุณกำลังพัฒนาเกมของตัวเอง เครื่องมือนี้จะช่วยต่อยอดเกมของคุณ และทำหน้าที่เป็นแว่นขยาย พามารู้จัก anatomy ของเกมมากขึ้น
เครื่องมือนี้จะพาคุณไป explore ความเป็นไปได้ใหม่ๆ เป็นโจทย์ในการ challenge ตัวเอง และเป็นเครื่องมือสันทนาการชวนพูดคุยชวนขบคิดเกี่ยวกับเกม
เชื่อมโยงเป้าหมายการเรียนรู้ เข้ากับโครงสร้างของบอร์ดเกมได้ เพื่อให้บอร์ดเกมสื่อมากกว่าเนื้อหา แต่สร้างประสบการณ์เรียนรู้ได้รอบด้าน
Wizards Hat ประกอบด้วย
ชุดเครื่องมือนี้ได้ถูกใช้ในเวิร์คชอป GAMES WAR จัดขึ้นโดย Wizards of Learning ที่ TCDC ในวันที่ 16 ตุลาคม 2565 ซึ่งเป็นเวิร์คชอปแข่งขันออกแบบเกมลับสมอง ที่เต็มไปด้วยโจทย์ท้าทายความคิดสร้างสรรค์ ในเวิร์คชอปนี้ผู้เข้าร่วมได้ไปตะลุยวัตถุดิบกลไกเกมจำนวนมากภายใต้การดูแลของเมนเทอร์ เพื่อเฟ้นหาสุดยอดนักปรุงเกม และระหว่างทางผู้เข้าแข่งขันจะสะสมคะแนนจากการเลือกใช้วัตถุดิบหลากหลายจากโจทย์ และคะแนนจากการโหวต เพื่อคัดเลือกตัวแทนจากเมนเทอร์แต่ละคน และชิงหาผู้ชนะเลิศในรายการ
โดยใช้เครื่องมือ Wizards Hat : Board Game Design Tool เป็นพระเอก ในขั้นตอนการออกแบบเกมของเวิร์คชอปจากต้นจนจบออกมาเป็น prototype เกมตามวัตถุดิบกลไกที่ผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนได้รับมาในระหว่างเวิร์คชอป
งานจัดดีมากๆ ให้อารมณ์เหมือนผมไปเล่นเกมโชว์อย่าง TV Champion ความท้าทายคือ โจทย์เกม(เมคคานิค)ที่จะค่อยๆถูกปล่อยออกมา สร้างสนุกพร้อมความปวดหัวให้กับผู้เข้างาน รวมถึงยังมีช่วงช็อปปิ้งเมคคานิคที่วิ่งไปแย่งกันหยิบเมคคานิคกันเพื่อเอามาเติมเต็มเกมของตัวเองอย่างเหมาะสม
"คิดเกม ให้เต็มที่ ออกแบบดี มีรางวัล แลกเปลี่ยน เวียนแข่งขัน เกมของฉัน ฉันภูมิใจ...."
"...เป็น Work shop ที่ตื่นเต้นดีมีอะไรแปลกๆให้ตกใจตลอดเวลา และกระตุ้นไอเดียได้ดี เครื่องมือที่พี่เอ็กซ์และพี่ภูมิออกแบบมา ดูน่าสนใจมากๆ เหมือนอธิบาย text book หลักการบอร์ดเกมทั้งเล่มได้ในเวลาอันสั้น"
"Game War เป็นกิจกรรมออกแบบเกมที่เรียกได้ว่าเป็นงานทดลองชิ้นใหม่ที่ทาง Wizards of Learning ทำออกมา โดยไอเดียของมันคือการที่ให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้ทดลองเรียนรู้การออกแบบเกมโดยใช้ 'ชุดการ์ดอธิบายกลไกเกม' ที่ทางทีมงานจัดทำไว้..."
งานจัดดีมากๆ ให้อารมณ์เหมือนผมไปเล่นเกมโชว์อย่าง TV Champion ความท้าทายคือ โจทย์เกม(เมคคานิค)ที่จะค่อยๆถูกปล่อยออกมา สร้างสนุกพร้อมความปวดหัวให้กับผู้เข้างาน รวมถึงยังมีช่วงช็อปปิ้งเมคคานิคที่วิ่งไปแย่งกันหยิบเมคคานิคกันเพื่อเอามาเติมเต็มเกมของตัวเองอย่างเหมาะสม
บ.บอร์ด ผู้พัฒนาบอร์ดเกม