• All
  • Basic Knowledge
  • Design Diary
  • Event
  • Game Review
  • How to Design
  • Podcast
  • Recommend
  • เปิดกล่องส่องประเด็น

รีวิวงานจัดกิจกรรมบอร์ดเกมการเงิน Wishlist จัดสรรเงิน เติมความฝัน ที่ Board Game Fin Fest จะเป็นยังไงบ้าง...

คุณคิดว่าใครเล่นบอร์ดเกมบ้าง? ลักษณะของผู้คนในวงการนี้เป็นยังไงกันบ้างนะ? มีแต่คนใส่แว่นท่าทางเนิร์ดๆ อย่างเดียวหรือเปล่า? เราเองก็เคยสงสัยเช่นเดียวกัน จึงได้ทำการรวบรวมข้อมูลผ่านแบบสอบถามของผู้เล่นบอร์ดเกมชาวไทยในปี 2019-2021 อย่างต่อเนื่อง ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลที่เรารวบรวมมานี้เผยให้เห็นลักษณะที่น่าสนใจแบบไหนในกลุ่มผู้เล่นบอร์ดเกมบ้าง เราชวนคุณมาสำรวจกัน ...

บอร์ดเกมนั้นเริ่มจากความคิดตั้งต้นตามจุดประสงค์อันหลากหลาย และมีปลายทางออกมาเป็นกล่องบรรจุประสบการณ์ที่ถูกออกแบบไว้ ความเปลี่ยนแปลงในระหว่างการเดินทางจากความคิดของผู้คน จนออกมาเป็นชิ้นงานที่มอบประสบการณ์ที่เฉพาะเจาะจงนั้นน่ามหัศจรรย์ กว่าจะเป็นบอร์ดเกมหนึ่งกล่องนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้างระหว่างทางกันนะ เราพาคุณมาสำรวจกัน ...

ในการออกแบบสื่ออย่างเช่นบอร์ดเกมที่เสนอความคิดและข้อมูลบางอย่างต่อโลกนั้น แม้เมื่อเราทำงานจนเสร็จสิ้นกระบวนการออกแบบและผลิตผลงานออกมาเรียบร้อยแล้ว ผลงานที่พ้นมือของนักออกแบบมา จะยังคงมีชีวิตต่อเป็นของมันเองและทำงานสื่อสารตราบเท่าที่ยังถูกใช้งานอยู่ ชีวิตของเกมหลังออกแบบเสร็จนั้นเป็นการที่เกมปฏิสัมพันธ์กับโลก...

ในปัจจุบัน การผลิตเกมหนึ่งกล่องนั้นพาเราไปทำความรู้จักกับวัสดุมากมายหลากหลาย เนื่องจากแต่ละองค์ประกอบของเกมสามารถถูกออกแบบให้ใช้วัสดุที่ต่างกันได้ อย่างไรก็ตาม วัสดุยอดฮิตที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุดสำหรับมือใหม่ในการผลิตนั้นคือกระดาษ เราจึงพาคุณมาสำรวจโลกของการผลิตเกมที่ใช้กระดาษกัน ทีมงาน Wizards...

ในการทำโปรเจ็คต์ที่ต้องทำความคิดตั้งต้นให้ออกมาเป็นชิ้นงานที่จับต้องได้และใช้งานได้จริงอย่างเช่นบอร์ดเกมนั้น จะมีระยะเวลาที่จำกัดกำกับอยู่เสมอ การบริหารให้งานทั้งหมดออกมาทันการนั้นจึงเป็นขั้นตอนที่ขาดไม่ได้ในการทำบอร์ดเกม เพราะแน่นอน นักออกแบบทุกคนย่อมเฝ้ารอวันที่ผลงานของตนจะออกมาเสร็จสมบูรณ์และได้เฉิดฉายอยู่ในโลกความเป็นจริง ในบทความนี้เราจึงนำกระบวนการวางแผนจัดการการทำงานในช่วงเวลาต่าง ๆ ก่อนที่ deadline จะมาถึงมาให้ทุกคนได้เห็นกัน ...

มีหลาย ๆ เรื่องในการออกแบบเกมที่มือใหม่อาจจะเข้าใจผิด ทำให้เกิดจุดบอดในขั้นตอนกระบวนการทำงานออกแบบ ส่งผลต่อแนวทางในการทำงาน และกลายมาเป็นผลงานบอร์ดเกมหลากหลายที่มีส่วนที่ทำงานได้ดีและส่วนที่ยังไม่เข้าที่เข้าทางนัก เราจึงรวบรวมหลายประเด็นที่เราเองก็เคยสงสัยมาให้คุณได้สำรวจกัน ทีมงาน Wizards...

เมื่อแรกพบสบตากับกล่องเกมนั้น มีบางอย่างถูกสื่อสารออกมาที่ผู้มองรับรู้ได้ แม้ยังไม่มีใครอธิบายอะไร ยังไม่ได้อ่านคำอธิบายใดเพิ่มเติม แต่รูปลักษณ์ที่ปรากฏแก่สายตาของกล่องเกมและชิ้นส่วนต่างๆ นั้น ก็ได้เริ่มทำงานของมันเรียบร้อยแล้ว หนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่งในรูปลักษณ์ของบอร์ดเกมคือภาพประกอบ กุญแจสำคัญในการทำภาพประกอบนั้นมีอะไรบ้าง? เราขอเชิญคุณมาสำรวจไปด้วยกัน ...

ในการเล่นบอร์ดเกมกล่องนึงนั้น นอกจากจะได้ความสนุกแล้ว ความตั้งใจของผู้ออกแบบยังสื่อสารและส่งผลถึงอะไรได้อีกหลายอย่าง การทำเกมขึ้นมานั้นเป็นการนำเสนอความคิดและมุมมองเกี่ยวกับหัวข้อหนึ่งต่อโลก และเป็นการหยิบยื่นประสบการณ์ในการเรียนรู้แบบหนึ่งให้กับผู้ใช้งาน ดังนั้นแรงผลักดันหนึ่งในการออกแบบเกมจึงสามารถตั้งต้นมาจากความเปลี่ยนแปลงที่เราอยากเห็นบนโลก นำมาพัฒนาต่อเป็นบอร์ดเกม สำหรับนิทรรศการที่งาน Thai Board Game...

เมื่อออกแบบบอร์ดเกมมาเรียบร้อย และจัดทำไฟล์เกมพร้อมผลิตแล้ว ก็จะก้าวเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตบอร์ดเกมให้ออกมาได้คุณภาพมาตรฐาน การทำงานในขั้นตอนนี้จะมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับโรงพิมพ์ซึ่งจะพิมพ์ชิ้นงานเกมออกมาให้พร้อมสำหรับวางขาย หนึ่งในเรื่องที่นักออกแบบจำเป็นต้องตัดสินใจในช่วงนี้คือจำนวนในการผลิตเกมออกมาว่าควรมีกี่กล่อง เนื่องจากจำนวนในการผลิตนั้นจะส่งผลต่ออีกหลายอย่างที่จะตามมา ทีมงาน Wizards of Learning...

"กล่องสุ่ม" เป็นวลีที่มีความหมายที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในหลายๆ วงการในปัจจุบัน โดยถูกนิยามขึ้นสำหรับสถานการณ์ที่ผู้ได้รับของไม่สามารถรู้ได้อย่างแน่ชัดได้ว่าของที่ตนจะได้คืออะไร สำหรับบอร์ดเกมแล้ว การสุ่มเป็น mechanic หนึ่งที่ถูกใช้เป็นพื้นฐานในหลายๆ เกม และการออกแบบการสุ่มนั้นก็เป็นหนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจในการออกแบบเกม...

จากกล่องเกมที่วางขายในร้านค้า หรือที่ถูกหยิบมาใช้เป็นสื่อการสอนต่างๆ ปลายทางที่ปรากฏเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จเสร็จสมบูรณ์อยู่ในกล่องหนึ่งใบนั้น คือผลลัพธ์จากการร่วมมือของผู้คนมากมาย จากจุดเริ่มต้นของการคิดจะทำเกมไปจนถึงปลายทาง เกมกล่องนึงเดินทางผ่านการร่วมมือของใครบ้าง? แน่นอนว่าหากเราคิดจะออกแบบเกมแล้ว นี่เป็นหนึ่งประเด็นที่สำคัญที่เราต้องคำนึงถึง สำหรับนิทรรศการที่งาน Thai Board...

มาพบกับโปรเจคเเรกของนักศึกษาฝึกงาน “เเฮม“ในโปรเจค ออกเเบบสื่อในหัวข้อ “ ได้อะไรบ้างจากการเล่นบอร์ดเกมส์" โดยมีทั้งหมด 6 หัวข้อดังนี้ (>‿◠)✌ ---------------------------------------------------------------------------------------------- 1)  ฝึกด้านความคิด บอร์ดเกมส่วนใหญ่ต้องใช้การคิดวางแผนเพื่อหาทางชนะคู่ต่อสู้ ผู้เล่นจึงได้ฝึกสมอง...

EP เราก็ยังคุยพูดคุยประเด็นการเลือกตั้งกันอยู่ค่ะ บอร์ดเกมที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งก็มีหลายอย่าง ให้เราได้เล่นกัน แต่ในการทำบอร์ดเกมเกี่ยวกับเลือกตั้ง เราก็ต้องทำความเข้าใจจริงๆเสียก่อน ว่าประเด็นที่เราจะหยิบยกมาใช้นั่น มีอะไรบ้างให้ตรงกับความเป็นจริงนั่นเอง และขอแสดงว่าความยินกับคุณ Kornyapee Vatakatlean ในกิจกรรมแชร์ Podcast Ep...

EP นี้เป็นการพูดคุยเกี่ยวกับบอร์ดเกมที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งของทาง WoL แชร์ประสบการณ์กระบวนการทำงาน และ พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน (✿ ͡≖ ͜ʖ ͡≖) และขอเชิญชวนเล่นกิจกรรม แชร์...

Local Election บอร์ดเกมจาก Wizards of Learning ที่จำลองการเลือกตั้งท้องถิ่น ให้ทุกคนได้เล่นและเห็นความสำคัญของการเลือกตั้งที่นำไปสู่การพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืนได้ ขอขอบคุณ Zemaki Gaming...

EP นี้พูดคุยเกี่ยวกับ "เวลาเท่าไหร่ที่เหมาะกับการเล่นบอร์ด" อยากเป็นคนฮิปๆเล่นบอร์ดแต่โพสต์ในเพจบอร์ดเกม พ่ามพาม! (✿ ͡≖ ͜ʖ ͡≖) เวลาเล่นบอร์ดเกมกันหลายๆคนก็ต้องมารอกันอื่นกันบ้าง แต่บางทีก็รอจนท้อ เบื่อ นอยด์ ล้มกระดานไม่เล่นแล้ว ลองมาฟัง...

ความสมดุลเกี่ยวกับบอร์ดเกมอย่างไร มันคือน้ำหนักหรือเปล่า เกี่ยวกับการแบ่งทีมหรือไม่ วันนี้ Wizards of Learning นำเรื่องนี้มาเล่าให้ฟังครับ "ความสมดุล" หรือ Balance...

EP นี้พูดคุยเกี่ยวกับ "Board Game Craft Board" พูดคุย-แชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับง Craft Board แบบสั้น กระชับ อยากให้พูดคุยประเด็นไหน...

EP นี้คือการแชร์ประสบการณ์ อุปสรรคที่พบเจอในการออกแบบบอร์ดเกม เป็นการสัมภาษณ์ของน้องเบล (แม่มดฝึกหัด WoL) และผู้สัมภาษณ์คือ พี่เอ็ก (พ่อมดแห่ง WoL) พูดถึง 3...

EP นี้เป็น EP.11 Part 2 ที่เราจะมาพูดคุยถึงหัวข้อ "ขั้นตอนการผลิตบอร์ดเกม#ฉบับกระชับ” เกี่ยวกับการผลิตของทั้ง 3 แบบได้แก่ Prototype/Demo/Product ในส่วนของ...

EP นี้เป็น EP.10 ที่เราจะมาพูดคุยถึงหัวข้อ " ขั้นตอนการผลิตบอร์ดเกม#ฉบับกระชับ" เกี่ยวกับการผลิตของทั้ง 3 แบบได้แก่ Prototype/Demo/Product ในส่วนของ Part...

สวัสดีค่ะ วันนี้เราได้นำผลสรุปแบบสอบถามประจำปี 2021 มาสรุปในรูปแบบ infographic เพื่อให้ทุกคนได้อ่านได้ง่ายและสบายๆ มาแชร์ในหัวข้อ "เล่นไรกัน พฤติกรรมการเล่นบอร์ดเกม" ♡´・ᴗ・`♡ ซึ่งอาจจะมาแบบ Ranking และบางหัวข้อมีมากกว่า...

พวกเรา Wizards of Learning ได้สรุป 10 Content ในปี 2021 ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดผ่านช่องทาง...

พวกเรา Wizards of Learning ได้นำคลิปวีดีโอที่น่าสนใจของ Jamey Stegmaire เป็นประโยชน์กับผู้สนใจออกแบบและพัฒนาเกมของตนเอง  WoL นำมาสรุปตามมุมมองที่พวกเราคิดว่าน่าสนใจ อยากให้ทุกคนได้อ่านกันครับ...

จากโพส "ผลสำรวจ 6 กลุ่มผู้เล่นบอร์ดเกมในไทยในปี 2020 ที่ผ่านมา จากผู้เล่นบอร์ดเกม 1,092 คน" ทุกท่านคงสงสัยใช่ไหมว่าคนที่ทำร้านบอร์ดเกม หรือทำงานเกี่ยวกับบอร์ดเกมเขาอยู่กลุ่มไหนกันในบรรดาทั้ง 6 กลุ่มนี้ วันนี้ Lunar Gravity x Wizards of Learning ขอนำเสนอข้อมูล infographic ชุดพิเศษเกี่ยวกับผู้ที่ประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับวงการบอร์ดเกมประจำปี 2020 โดยได้ทำการแบ่งประเภทของผู้ที่ประกอบอาชีพเกี่ยวกับวงการบอร์ดเกมแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มด้วยกัน

กลับมาอีกครั้งกับผลสำรวจ 6 กลุ่มผู้เล่นบอร์ดเกมในไทยในปี 2020 ที่ผ่านมา จากผู้เล่นบอร์ดเกม 1,092 คน!! (ทุบสถิติ ทะลุ 1,000 คน ต้องขอขอบคุณทุกท่านมากครับ) จัดทำโดย Lunar Gravity x Wizards of Learning จากข้อมูลมหาสารนี้ ทำให้เราสามารถวิเคราะห์กลุ่มผู้เล่นบอร์ดเกมในไทยออกมาเป็น 6 กลุ่ม (อาจใช้เวลานานหน่อย แต่ก็ออกมาแล้วนะครับ :) )

Wizard of Learning จึงนำข้อมูลนี้มาทำเป็น infographic เพื่อช่วยให้เข้าใจง่ายและชัดเจนขึ้น ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้เราเข้าใจภาพรวมของตลาดบอร์ดเกมในประเทศไทยได้ ไม่ว่าจะสำหรับการออกแบบบอร์ดเกม การนำบอร์ดเกมไปใช้กับกลุ่มต่างๆ หรือจะในการศึกษาหรือการทำธุรกิจเกี่ยวกับบอร์ดเกม


Water Journey ได้ถูกผลิตออกมาอวดโฉมกันสักระยะแล้ว วันนี้อยากจะให้ชวนเพื่อนๆ มารู้จักกับองค์กร ที่ทำบอร์ดเกมชิ้นนี้ขึ้นมากับ Wizards of Learning นั่นก็คือบริษัท ส.นภา (ประเทศไทย) จำกัด ที่ทำธุรกิจครอบคลุมเกี่ยวกับเรื่องน้ำ ในโอกาสครบรอบ 60 ปี จึงมีการเฉลิมฉลองในรูปแบบคืนสู่สังคม ทีมจึงเลือก ‘บอร์ดเกม เป็นสื่อกลางที่สื่อสารความเป็นตัวเองออกไป ให้เยาวชนได้เรียนรู้เรื่องน้ำในหลายๆ แง่มุมดูบ้าง งั้นเรามาฟังมุมมองขององค์กรที่ลองก้าวเข้ามาในสนามของการบอร์ดเกมกันดูบ้างว่าจะเป็นอย่างไร พวกเขาถึงกับเอ่ยปากว่า

“ไม่ได้ยากอย่างที่คิด แถมได้ทำอะไรใหม่ๆ อีกด้วย

ขอขอบคุณทุกชาวบอร์ดเกมมากครับ สำหรับ "รางวัลนักทำบอร์ดเกมเพื่อการศึกษายอดเยี่ยม" และที่สำคัญต้องขอขอบคุณผู้จัดการหลักทั้ง 2 คนมากๆ ครับ น้องตองจากเพจ YOUR TURN...

ขอขอบคุณ บอร์ดแล้วบ่น ที่มอบรางวัล"โปรเจ็คบอร์ดเกมอินดี้ยอดเยี่ยม" ให้กับโปรเจ็ค #24CraftBoard ของเราครับ จึงขอมาเขียนแชร์เรื่องราวเบื่องหลังกว่าจะมาเป็น 24 Craft Board การลองผิดลองถูกจนได้อีก...

EP.1 Toolbox? จาก EP.0 เราได้รู้กระบวนการในการทำบอร์ดเกมไปแล้ว ใน EP.1 นี้ เราจะมาทำความรู้จักกับ Toolbox กัน...

EP.0 กว่าจะเป็นบอร์ดเกม สำหรับคนที่เคยออกแบบบอร์ดเกมมาแล้ว หรือคนที่กำลังคิดจะทำ เคยสงสัยกันไหมว่า ขั้นตอนการออกแบบของเราต่างจากคนอื่นยังไงบ้าง มีเครื่องมืออะไรที่ช่วยให้การออกแบบเป็นเรื่องง่ายขึ้นไหม หลังจากที่เราได้ฝึกงานที่ Wizards of Learning...

งาน SPIEL ถือเป็นงานปล่อยของระดับโลกของเหล่าผู้พัฒนาบอร์ดเกมทั่วสารทิศ โดยปกติแล้วงานจะจัดขึ้นทุกปีที่เยอรมนี แต่เนื่องจากสถานการณ์ของโรค COVID-19 ในปีนี้ทางผู้จัดงานจึงตัดสินใจจัดงานออกมาในรูปแบบ online และเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความสนใจเข้าร่วมได้โดยไม่ต้องเดินทางไกล โดยงานจะจัดขึ้นในวันที่...

งาน SPIEL ถือเป็นงานปล่อยของระดับโลกของเหล่าผู้พัฒนาบอร์ดเกมทั่วสารทิศ โดยปกติแล้วงานจะจัดขึ้นทุกปีที่เยอรมนี แต่เนื่องจากสถานการณ์ของโรค COVID-19 ในปีนี้ทางผู้จัดงานจึงตัดสินใจจัดงานออกมาในรูปแบบ online และเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความสนใจเข้าร่วมได้โดยไม่ต้องเดินทางไกล โดยงานจะจัดขึ้นในวันที่...

ยุค Renaissance หรือยุคฟื้นฟูศิลปะวิทยา เป็นยุคที่ชาวยุโรปเริ่มนิยมในความเก่งกาจสามารถของมนุษย์ ในยุคนี้ประชาชนเริ่มมีการตั้งคำถามกับสิ่งต่างๆ มากขึ้น จึงเกิดการทดลองวิทยาศาสตร์ มีการเดินเรือออกสำรวจโลก มีการค้นพบสิ่งใหม่มากมาย และก็มีการทำนุบำรุงศิลปะจากยุคก่อนๆ...

ช่วงนี้กิจกรรมบอร์ดเกมเยอะแยะมากมาย ตามติดทุกกิจกรรมบอร์ดเกมในไทย หรือมาช่วยกัน update กิจกรรมให้คนอื่นรู้ได้ทางนี้เลยครับ ตัวย่อชื่อรายการ BNB - บอร์ดแล้วบ่นBGN - บอร์ดเกมไนท์LLL -...

WoL ขอชวนมาทำความรู้จักศิลปินเจ๋งๆ ที่ทำงานในแวดวง Boardgame กันครับ มีศิลปิน (Artist) และ นักวาดภาพประกอบ (Illustrator) เกิดขึ้นมากมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ...

เกมที่สนุกต้องดูจากตรงไหน ? เวลาผู้เล่นคนหนึ่งจะเลือกเกมมาเล่น ปัจจัยไหนบ้างที่จะทำให้เลือกเกมได้สนุก ถูกใจกับผู้เล่นคนนั้นๆ บ้าง กล่าวคือเราจะต้อง "เลือก" อะไรบ้างเวลาเลือกเกม ถ้าให้คิดมาไวๆ เราอาจจะต้องเลือกแนวของเกม...

Secret Love Version 2 มาแล้วครับ ! หลังจากที่เวอร์ชั่นแรกออกไปในช่วงวาเลนไทน์ ตอนนี้ทางเราได้นำเกมมาออกแบบเพิ่ม และปรับสมดุลให้ผู้เล่นเล่นสะดวกขึ้นครับ...

ก่อนจะเกม เนื้อหาเบื่องต้นสำหรับผู้ที่สนใจเริ่มต้นออกแบบบอร์ดเกม โดย Wizards of Learning Take that เป็นเกมที่ไม่ใช่แค่แข่งให้ตัวเองชนะ แต่สามารถกดคนอื่นให้ห่างไกลชัยชนะขึ้นได้ด้วยความสนุกเกิดขึ้นจากการตีกัน แกล้งกัน แย่งกัน...

Highlights Water Journey เกมสำหรับเด็ก ม. ต้น รู้ว่าขั้นตอนการผลิตน้ำ และกระบวนการกรองน้ำในอุตสาหกรรมจริงทำอย่างไร และเป็นการสื่อสารการทำงานของ SN Group...

Boardgamer challenge คือ challenge ที่ให้ทุกคนมาแชร์บอร์ดเกมที่ชื่นชอบผ่านชื่อจริงของเรามาเป็นชื่อตัวอักษรแรกของบอร์ดเกม และที่สำคัญคือทำการแชร์ต่อโดย tag คนที่ต้องการพร้อมติด Hastag #Boardgamerchallenge เพื่อเป็นการเชิญชวนให้เพื่อนๆคนอื่น(ที่เขาสนใจแต่อาจจะยังไม่มีใครมา...

Harvest เกมสาย Worker-Placement ที่ออกแบบโดย Trey chambers  ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นเจ้าของฟาร์มในดินแดนแห่งเวทย์มนตร์ที่ต้องส่ง worker ของเราไปทำ action...

ก่อนจะเกม เนื้อหาเบื้องต้นสำหรับผู้ที่สนใจเริ่มต้นออกแบบบอร์ดเกม โดย Wizards of Learning

  • Set Collection เป็นกลไกเกมที่ให้ผู้เล่นสะสมบางสิ่งให้เป็นชุดตามที่กำหนดให้
  • ความสนุกเกิดจากการเก็บเซ็ตได้เซ็ตใหญ่ๆ ทำคอมโบได้ต่อเนื่อง หรือตัดสินใจจัดเก็บได้คุ้มค่าที่สุด
  • เป็นกลไกท่ีพลิกแพลง และผสมเข้ากับเกมได้หลายประเภท

For sale เกมสาย Family ที่ออกแบบโดย Stefan Dorra จากประเทศเยอรมัน เป็นเกมให้ผู้เล่นต้องมาชิงไหวชิงพริบและลุ้นไปกับการประมูลบ้านและนำบ้านไปได้ขึ้นเช็คเพื่อหาผู้เล่นที่ทำเงินสูงสุดจากการประมูลในครั้งนี้เป็นผู้ชนะ โดยการเล่นจะแบ่งเป็น...

ผลสำรวจในปี 2019 จากผู้เล่นบอร์ดเกม 801 คน (link) โดย Lunar Gravity ที่ได้วิเคราะห์กลุ่มผู้เล่นบอร์ดเกมในไทยออกมาเป็น 6 กลุ่ม
WoL จึงนำข้อมูลนี้มาทำเป็น infographic เพื่อช่วยให้เข้าใจง่ายและชัดเจนขึ้น ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้เราเข้าใจภาพรวมของตลาดบอร์ดเกมในประเทศไทยได้ ไม่ว่าจะสำหรับการออกแบบบอร์ดเกม การนำบอร์ดเกมไปใช้กับกลุ่มต่างๆ หรือจะในการทำธุรกิจเกี่ยวกับบอร์ดเกม

6 กลุ่มผู้เล่นบอร์ดเกมในไทย จากกลุ่มตัวอย่าง 801 คน

🤩 อันดับที่ 1 - Advance player 25%
👪 อันดับที่ 2 - Family player 21.6%
🎉 อันดับที่ 3 - Party teenagers 20.6%
😎 อันดับที่ 4 - Elite gamer 14%
🚶‍♂️🚶‍♀️ อันดับที่ 5 - Follower 11.8%
👨‍🏫 อันดับที่ 6 - Teacher 7%

ก่อนจะเกม เนื้อหาเบื่องต้นสำหรับผู้ที่สนใจเริ่มต้นออกแบบบอร์ดเกม โดย Wizards of Learning

  • Push your luck เป็นกลไกเกมที่ใช้ดวงคู่กับการตัดสินใจ
  • เลือกที่จะเสี่ยงต่อเนื่องเพื่อรางวัลใหญ่ขึ้นๆ แต่ถ้าพลาดก็จะเสียไปทั้งหมด
  • เน้นความรู้สึกว่า "อีกหน่อยน่า"

เก็บตกความเคลื่นไหวของบอร์ดเกมในไทย นับจากเดือนมิถุนายนปี 2019 ที่กลุ่มบอร์ดเกมไทยรวมตัวกัน เพื่อแชร์ความคาดหวัง-สิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นกับวงการบอร์ดเกมในประเทศไทย มาถึงวันนี้ผ่านไปเพียง 6 เดือนกว่าเท่านั้น ( Thai...

"ไฟป่าที่เกิดขึ้นส่งผลอย่างไร"

เป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่ช่วง 1 ปีที่ผ่านมานี้ เกิดเหตุไฟป่าขนาดใหญ่และสร้างความเสียหายในหลายพื้นที่ WoL อยากเป็นตัวแทนที่ช่วยนำเสนอความเข้าใจเรื่องสภาพอากาศที่ร้อนและไฟป่าให้มากขึ้น

ในบอร์ดเกม Evolution Climate ได้มีการนำเสนอเรื่องราวของไฟป่าไว้ เลยขอเป็นตัวแทนเล่าให้ทุกคนได้ฟังกัน

ขอบคุณทุกคนที่คอยสนับสนุน และไว้วางใจ ในการออกแบบและดูแลการผลิตบอร์ดเกม โดย Wizards of Learning ครับ ปลายปีแล้วเลยถือโอกาส รวมภาพผลงานที่ได้มีส่วนร่วมต่างๆ และเขียนเรื่องราว...

WoL ชวนทุกคนมาร่วมแข่งขัน สร้าง Content เกี่ยวกับเกม Last Hand Standing ในแบบของคุณ
ชิงรางวัลสุดพิเศษจากพวกเรา

หลายๆคนได้ Pizza Master ไปเล่นไปครอบครองกันแล้ว ขอขอบคุณสำหรับเสียงตอบรับที่ดีมากๆ ครับ คราวนี้อยากชวนมาดูกันว่า นักออกแบบเขาคิดอะไรในการออกแบบเกม Pizza Master...

ท่านที่ยังไม่มั่นใจ อยากลองเล่น Pizza Master ก่อนตัดสินใจซื้อ เราได้รวบรวมรายชื่อร้านบอร์ดเกมที่สามารถไปลองเล่น...

“มาแล้วครับ….วิธีการเล่นภาษาไทย ที่หลายๆ คนรอมานาน” Pizza Master คือเกมทำอาหาร ที่ฝึกทักษะการวางแผน และการคำนวน ที่เล่นได้ทั้งครอบครัว เล่นได้ 2-5 คน...

วันนี้มีเรื่องสำคัญ 2 เรื่องมาแจ้งด้วยกันนะครับ พร้อมกันรึยัง… (1) สิ้นสุดการรอคอย Pizza Master บอร์ดเกมโดยคนไทย วางขายแล้ว! เกริ่น :...

EP 2 มาแล้วครับ ถึงเวลาเข้างาน Essen Spiel 2017 แล้ว หลังจากที่ได้แนะนำทีม Wizards...

ขอขอบคุณ ทีม Roll Your Dice มากครับ จาก ปั้นกระดาน สู่งาน Internationale Spieltage SPIEL EP นี้แนะนำทีมและที่มาของ Wizards of Learning  ส่วน EP...

เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงานชะปีล 2017 ทางทีมงานถือว่าการมาเข้าร่วมงานนี้ ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ และได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากๆ ผู้เข้าร่วมทดลองเล่นต่างสอบถามและอยากมีไว้ครอบครอง รวมถึงผู้ผ่านไปผ่านมาก็มีคนเข้ามาสนใจเช่นกัน ถึงขั้นถามว่าจะทำ Kick starter...

วันนี้ตื่นสายกันนิดหน่อยกว่าจะอาบน้ำแต่งตัวกันได้เรียบร้อยก็เจ็ดโมงสิบห้าได้ ซึ่งพี่ปุ้ยก็บอกว่าออกเดินทางมาเตรียมรับเราไปที่งานแล้ว วันนี้ออกเดินทางตอนเจ็ดโมงครึ่งตรงเวลา ซึ่งท้องฟ้ายังคงมืดเช่นเดิม แต่ฝนก็ไม่ตกนะเช้านี้ ที่สัมผัสได้อย่างชัดเจนคืออากาศหนาวกว่าเดิม สำหรับการเดินทางในวันนี้ ...

สมาชิกเริ่มขูดขี้ตาตื่นประมาณหกโมงนิดๆ ได้ และทยอยอาบน้ำกัน หลังจากกินมื้อเช้าอย่างง่ายเสร็จและง่วนกับการจัดของเล็กๆ น้อยๆ ก็ถึงเวลานัดกับพี่ปุ้ยซึ่งมารอหน้าที่พักของเราแล้ว ทั้งทีมจึงแบกสัมภาระเตรียมเดินทาง เริ่มออกเดินทางตอนเจ็ดโมงสามสิบห้า ท้องฟ้ายังมืดสนิท...

เริ่มต้นจากการรวมตัวของสมาชิกโดยพร้อมเพรียงที่ ROW G ตอนตีห้าครึ่ง ขึ้นเครื่องและเครื่องออกตอน 8.55 ออกเดินทางสู่เฮลชิงกิประเทศฟินแลนด์ ข้อดีของสายการบินนี้ คือ สามารถเลือกดูมุมกล้องของเรื่องบินกับเส้นทางการบินได้ ก็ได้มุมมองที่แปลกใหม่ดี และยังสามารถเช็คเที่ยวบินต่อเครื่องได้ว่าต้องไปต่อที่เกทไหนพร้อมบอกเวลาที่จะไปเกทนั้น...

หลังจากทำการบ้านเกี่ยวกับการไป Spiel มาพอสมควรแล้ว เราก็มาถึงภารกิจสำคัญชิ้นสุดท้ายสำหรับการเตรียมตัวไปงาน Essen Spiel 2017 ถือว่าเป็นงานช้างอย่างหนึ่งสำหรับการเดินทางไปต่างประเทศด้วยตัวเอง ซึ่งก็คือ… การวางแผนการเดินทางและที่พักนั่นเอง!!...

ก็สมควรแก่โอกาส ที่เราจะได้มาทำความรู้จักกับตัวแทนสมาชิกทีม Wizards of Learning ที่กำลังจะไปช็อปปิ้ง…เอ้ย!! …ไปแสดงเกมกันในงาน Internationale Spieltage SPIEL 2017 ที่...

เพิ่งจะได้จดหมาย จาก ผู้จัดงาน เหลืออีก 2 เดือนแล้วนะ...

อีก 64 วันเท่านั้นก่อนถึงวันงาน ฟังดูแบบนี้อาจจะรู้สึกว่ามีเวลาเหลืออีกเยอะใช่ไหมครับ ถ้าบอกว่าเหลืออีกแค่ 2 เดือนเท่านั้นล่ะ?! ไม่ได้เยอะอย่างที่คิดล่ะสิ! …เตรียมตัวอย่างไรไปดูกันเลย...

ตอนนี้ก็เหลืออีก 77 วันแล้วนะ ก่อนจะถึงงาน Essen Spiel ที่ยิ่งใหญ่ แห่งประเทศเยอรมัน! (ที่เราได้เล่าไปบ้างในครั้งที่แล้ว)...

ใกล้เข้ามาแล้วกับงาน Board Game ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกงานหนึ่ง! แล้วจริงๆแล้ว ชะปีล คืออะไร จัดเพื่ออะไร จัดที่ไหน และมีดีอะไรบ้าง วันนี้เราจะมาพาทุกคนมาทำความรู้จักไปพร้อมกันครับ...

#100วันสู่ชะปิล อีก94วัน ในที่สุดก็ได้ซะที… การลงทะเบียน Pizza Master เข้าไปใน BoardGameGeek.com หลังจากนี้ไม่ว่าใครก็สามารถค้นหารายละเอียดเกม หรือจะ review...

#100วันสู่ซะปีล นับถอยหลัง 100 วันที่ทีม Wizards of Learning จะนำเกม Pizza Master ไปเปิดตัวในงาน...